Mỹ, Nhật, Hàn sớm "bắt tay" triển khai tham vọng phòng thủ mới

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ khởi động một loạt sáng kiến chung về công nghệ, giáo dục và quốc phòng trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh ba bên diễn ra tại Trại David cuối tuần này, nguồn tin chính phủ Mỹ ngày 14/8 (giờ địa phương) xác nhận.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gửi lời mời tới hai người đồng cấp, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đến Trại David tại bang Maryland, cho hội nghị thượng đỉnh quan trọng với kỳ vọng thắt chặt quan hệ đồng minh trước những mối đe dọa lớn trong khu vực và trên thế giới.

Trại David tại hạt Frederick, bang Maryland đã từ lâu được coi không chỉ là nơi nghỉ dưỡng của Tổng thống Mỹ, mà còn chiếm vị trí đặc biệt trong lịch sử Mỹ và thế giới.

Trong đó, hội nghị thượng đỉnh ba bên diễn ra vào ngày 18/8 tới đây sẽ đánh dấu lần đầu tiên lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc gặp gỡ riêng biệt, không phải bên lề một hội nghị thượng đỉnh đa phương nào. Đây cũng là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Joe Biden mời các nhà lãnh đạo nước ngoài đến Trại David.

Mỹ, Nhật, Hàn sớm
Hội nghị thượng đỉnh ba bên diễn ra vào ngày 18/8 sẽ đánh dấu lần đầu tiên lãnh đạo Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản gặp gỡ riêng biệt, không phải bên lề một hội nghị thượng đỉnh đa phương nào. Ảnh: Ankasam.

Trước đó, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh chung đầu tiên sau 12 năm vào tháng 3 vừa qua, đánh dấu sự hồi sinh hoàn toàn của chính sách ngoại giao con thoi sau 12 năm gián đoạn, phần lớn do tâm lý thù hận mang tính lịch sử bắt nguồn từ chế độ thực dân của Nhật Bản trên bán đảo Triều Tiên những năm 1910-1945.

Bên lền thượng đỉnh G7 diễn ra hồi tháng 5 vừa qua tại Nhật Bản, nhà lãnh đạo ba nước cũng đã có cuộc gặp riêng, mở đường cho thượng đỉnh đầu tiên giữa ba bên diễn ra vào tháng 8 này.

Reuters ngày 14/8 (giờ địa phương) dẫn lời một quan chức thuộc chính phủ Mỹ cho biết: “Chúng tôi đang dự đoán một số bước sẽ đưa ba nước xích lại gần nhau hơn trong lĩnh vực an ninh" với nỗ lực hơn nữa để “tăng cường an ninh tập thể".

Song quan chức này cũng nhấn mạnh: "Có quá nhiều yêu cầu để đạt được mong đợi hoàn toàn về một khuôn khổ an ninh giữa ba bên. Tuy nhiên, chúng tôi đang thực hiện các bước để mỗi quốc gia hiểu rõ trách nhiệm đối với an ninh khu vực và chúng tôi đang thúc đẩy các lĩnh vực phối hợp mới, trong đó phòng thủ tên lửa đạn đạo - một lần nữa là công nghệ - sẽ được coi là rất quan trọng".

Trước thềm hội nghị, Phó Chánh văn phòng an ninh quốc gia thuộc Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Tae-hyo nhấn mạnh, việc Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tiên mời lãnh đạo nước ngoài đến Trại David kể từ sau khi nhậm chức đã thể hiện rõ tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác Hàn-Mỹ-Nhật mà Washington đặt ra.

Lãnh đạo ba nước dự kiến sẽ thảo luận về việc cụ thể hóa hợp tác an ninh, bao gồm phương án phòng thủ và ứng phó chung ba bên trước mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng gia tăng của Triều Tiên.

Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel trong bài trả lời phỏng vấn với hãng thông tấn Jiji hồi đầu tháng 8 cũng cho biết, việc tăng cường hợp tác ba bên thông qua hội nghị thượng đỉnh lần này “sẽ là một trong những cột mốc chính trị, ngoại giao quan trọng nhất và thể hiện một sự thay đổi chiến lược trong khu vực”.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-nhat-han-som-bat-tay-trien-khai-tham-vong-phong-thu-moi-i703748/

Linh Chi / cand.com.vn