Mỹ ngập ngừng chưa vội nới lỏng lệnh cấm, Huawei đã báo doanh thu tăng

Apple nhận tin buồn, Huawei tăng doanh thu liên tiếp bất chấp tín hiệu cản trở của Mỹ.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 30/7 tuyên bố chính quyền của Tổng thống Donald Trump có thể đưa ra câu trả lời vào tuần tới cho các công ty đã đề nghị được cấp phép đặc biệt để bán hàng cho Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc.

my ngap ngung chua voi noi long lenh cam huawei da bao doanh thu tang
Tổng thống Mỹ vẫn chưa tiết lộ xem sẽ tiếp tục siết chặt Huawei hay không.

Phát biểu với phóng viên, Bộ trưởng Ross cho hay tới nay, ông đã nhận được hơn 50 đề nghị cấp phép đặc biệt để có thể giao dịch với Huawei, song ông dự kiến sẽ nhận được nhiều yêu cầu hơn nữa.

"Tuần trước, Tổng thống và tôi đã gặp các đại diện trong chuỗi cung cấp và một số nói rằng họ chưa gửi yêu cầu. Chúng tôi muốn kết nối họ và thấy họ như một khối thống nhất" - vị Bộ trưởng cho biết thêm.

Quyết định về việc cấp phép sẽ được đưa ra trước khi ông Wilbur Ross trở về Mỹ sau chuyến thăm bổ sung tới Argentina và Peru, diễn ra trong vài ngày tới.

Điều đó cũng có nghĩa là quyết định sẽ đưa ra sau khi phái đoàn đàm phán Mỹ- Trung tại Thượng Hải có thể đã hoàn thành các cuộc thảo luận.

Bất chấp các trở ngại đến từ các nhản xuất Mỹ, gã khổng lồ công nghệ viễn thông Trung Quốc Huawei vẫn tăng trưởng 15% trong 6 tháng đầu năm nay.

CNN dẫn thông báo từ Huawei ngày 30/7 cho hay, doanh thu của hãng này đã tăng 23% so với năm ngoái, đạt mức 400 tỷ NDT (58 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm 2019.

Số smartphone bán ra cũng tăng 24% lên 118 triệu chiếc. Huawei chưa niêm yết và mới bắt đầu công bố kết quả kinh doanh hàng quý từ đầu năm nay.

Kể từ tháng 1-6/2019, doanh số bán điện thoại thông minh của Huawei đạt 118 triệu chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2018.

Các thiết bị như máy tính bảng, PC và các thiết bị đeo cũng tăng nhanh, giúp doanh thu mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei đạt 220,8 tỷ nhân dân tệ (32,1 tỷ USD).

Trong khi đó, doanh thu giải pháp hạ tầng viễn thông của hãng đạt 146,5 tỷ nhân dân tệ (21,3 tỷ USD).

Huawei cho biết đã ký 50 hợp đồng 5G thương mại và chuyển hơn 150.000 trạm thu phát sóng đến thị trường thế giới.

Mo Jia – nhà phân tích tại Canalys cho biết việc bị Mỹ đưa vào danh sách đen đã "gây ra bất ổn ở thị trường quốc tế" cho Huawei. Tuy nhiên, công ty này đã chuyển hướng tập trung vào thị trường trong nước. Người Trung Quốc kêu gọi ủng hộ sản phẩm Huawei khi căng thẳng thương mại với Mỹ leo thang.

Nhà nghiên cứu tại IDC Kitty Fok cho biết: "Sản phẩm của họ vốn đã có tên tuổi. Chiến tranh thương mại chỉ càng khiến người dân Trung Quốc cảm thấy cần ủng hộ Huawei. Mối lo lắng duy nhất là họ có thể thiếu hụt nguồn cung linh kiện. Nhưng việc đó đã không xảy ra.

Ngược lại các tín hiệu tích cực của Huawei, trong một cuộc họp báo hôm 30-7 tại Thung lũng Silicon, hãng công nghệ lớn của Mỹ cho biết thu nhập ròng đã giảm 13% (chỉ còn 10,04 tỷ USD trong quý III) và doanh thu chỉ tăng 1% trong quý gần nhất (từ 53,3 tỷ USD lên 53,8 tỷ USD).

Sự gia tăng doanh số đối với các món đồ công nghệ khác của hãng không đáng kể khiến các nhà phân tích kinh tế ví Apple từ lâu đã giống như một chiếc đồng hồ: chạy đều, không nhanh, cũng chẳng chậm.

Kết quả này cho thấy những dấu hiệu yếu kém dai dẳng của hãng. Mặc dù iPhone vẫn đang là chiếc điện thoại được nhiều người muốn có nhưng doanh số đã giảm tới ¾, con số đáng báo động đối với một trong hãng công nghệ lớn nhất thế giới.

my ngap ngung chua voi noi long lenh cam huawei da bao doanh thu tang

Doanh thu Huawei vẫn tăng bất chấp lệnh cấm từ Mỹ

Nửa đầu năm, Huawei thu về hơn 58 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ, dù chuỗi cung ứng bị gián đoạn nhiều tháng ...

my ngap ngung chua voi noi long lenh cam huawei da bao doanh thu tang

Hơn 100 bưu kiện của Huawei bị hãng vận chuyển Mỹ giữ lại

Cơ quan quản lý Trung Quốc cho rằng hãng vận chuyển FedEx đã không giao hàng trăm lô hàng của Huawei tới người nhận.

my ngap ngung chua voi noi long lenh cam huawei da bao doanh thu tang

Huawei "bạo chi" hút nhân tài công nghệ để chiến đấu với Mỹ

Huawei có kế hoạch thu hút tân binh tài năng với mức lương khủng, củng cố đội ngũ nghiên cứu khi phải vật lộn với ...

Hải Lâm

/ baodatviet.vn