Mỹ, NATO gửi văn bản trả lời yêu cầu an ninh của Nga

Mỹ và NATO đã đưa ra phản hồi bằng văn bản đối với các yêu cầu của Nga trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine ngày càng gia tăng.

Hôm 26/1, Ngoại trưởng Antony Blinken thông báo Mỹ đã đưa ra phản hồi bằng văn bản đối với các yêu cầu đảm bảo an ninh của Nga. Ông Binken cho biết: “Các phản ứng của chúng tôi được phối hợp với Ukraine và các đồng minh, đối tác châu Âu. Chúng tôi không phát hành một cách công khai tài liệu này".

“Không cần đi sâu vào chi tiết cụ thể của tài liệu, Chúng tôi sẽ duy trì nguyên tắc 'cánh cửa mở' của NATO, và đó là... một cam kết mà chúng tôi nhất định phải tuân theo", Ngoại trưởng Antony Blinken nói, đồng thời tuyên bố Washington tiếp tục theo đuổi chính sách ngoại giao nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công tiềm tàng của Nga vào Ukraine.

Mỹ, NATO gửi văn bản trả lời yêu cầu an ninh của Nga - 1
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng cho biết, NATO đã đưa ra các phản ứng riêng của liên minh quân sự này, thực hiện "song song với Mỹ". Ông Stoltenberg, Tổng thốngJoe Biden và các quan chức cấp cao khác của NATO mô tả hầu hết các yêu cầu của Nga là "không thể bắt đầu".

Ông Stoltenberg kêu gọi khôi phục các kênh ngoại giao giữa liên minh và Nga đã bị phá vỡ trong những năm gần đây, bao gồm khôi phục cơ quan đại diện ngoại giao của Nga với NATO ở Brussels và mở lại văn phòng của NATO ở Moskva.

Theo Tổng thư ký NATO, các thành viên tổ chức này sẵn sàng lắng nghe những quan ngại và yêu cầu của điện Kremlin nhưng nhấn mạnh, phương Tây có những yêu cầu riêng. Ông kêu gọi Nga rút các lực lượng quân sự ở Gruzia, Moldova và Ukraine, cũng như tuân thủ đầy đủ các công ước quốc tế về vũ khí sinh học và hóa học.

Mặc dù nội dung các phản hồi của phương Tây không được công bố, song các thành viên NATO cho thấy sự thống nhất về lập trường đối với Nga. Theo đó, NATO sẽ không đàm phán về các yêu cầu cốt lõi của Nga.

Đặc biệt, NATO khẳng định, chỉ có Ukraine và NATO sẽ quyết định về tư cách thành viên của Kiev trong tương lai. Các quan chức phương Tây cũng nói rằng nếu Nga muốn thảo luận về các yêu cầu của mình, nước này cần phải trả lời những lo ngại của phương Tây về các hành động của Nga trong những năm gần đây.

/ vtc.vn