Mỹ nâng cấp \'mắt thần\' E-2D đối phó tiêm kích tàng hình Trung Quốc

Việc trang bị khả năng tiếp liệu trên không cho máy bay cảnh báo sớm E-2D giúp hải quân Mỹ đối phó hiệu quả tiêm kích tàng hình Trung Quốc.

my nang cap mat than e 2d doi pho tiem kich tang hinh trung quoc
Chiếc E-2D (phải) thử nghiệm tiếp dầu từ máy bay KC-130. Ảnh: Northrop Grunman.

Hải quân Mỹ cho biết một máy bay cảnh báo sớm E-2D Advanced Hawkeye đã hoàn thành thử nghiệm tiếp dầu trên không đầu tiên hồi giữa năm nay, National Interest ngày 31/10 đưa tin.

Sau thử nghiệm thành công, toàn bộ đội máy bay E-2D Mỹ sẽ được trang bị khả năng tiếp dầu trên không, giúp tăng đáng kể tầm bay và thời gian hoạt động của loại phi cơ được ví như "mắt thần của hải quân Mỹ". Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Mỹ tập trung hơn vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương

"Thử nghiệm thành công tiếp dầu trên không là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển máy bay E-2D, giúp tăng tầm hoạt động, thời gian chỉ huy và điều phối tác chiến của phi cơ này với lực lượng Mỹ và đồng minh", đại tá hải quân Keith Hash, giám đốc chương trình Các hệ thống Dữ liệu chiến thuật E-2/C-2 (PMA-231) của Mỹ, cho biết.

Tổng cộng ba chiếc E-2D được triển khai trong chương trình thử nghiệm tiếp dầu trên không được Northrop Grunman và Lầu Năm Góc ký kết hồi năm 2013. Các máy bay E-2D chế tạo mới từ năm 2018 sẽ được lắp sẵn hệ thống tiếp dầu, trong khi những chiếc cũ đang trong biên chế cũng được chỉnh sửa và trang bị hệ thống này. Toàn bộ phi đội E-2D của hải quân Mỹ sẽ có có đủ khả năng tiếp dầu trên không vào năm 2020.

E-2D Advanced Hawkeye là phiên bản hiện đại nhất của của dòng máy bay cảnh báo sớm E-2, có nhiệm vụ giám sát trên biển và đất liền nhằm cung cấp thông tin về các mối đe doạ cho trung tâm chỉ huy và lực lượng chiến đấu. Phiên bản Advanced Hawkeye nổi bật với radar AN/APY-9 băng tần UHF. Các đài radar băng tần UHF được cho là công cụ hiệu quả để đối phó với máy bay tàng hình.

my nang cap mat than e 2d doi pho tiem kich tang hinh trung quoc Mỹ có sai lầm khi đặt cược vào phi cơ tàng hình?

Công nghệ chống tàng hình đang phát triển theo chiều hướng bất lợi cho các chiến đấu cơ tàng hình nhưng Mỹ vẫn chi hàng ...

my nang cap mat than e 2d doi pho tiem kich tang hinh trung quoc B-2 Spirit - mũi nhọn trong đòn tấn công phủ đầu của Mỹ

Khả năng tàng hình và kho vũ khí uy lực lớn giúp oanh tạc cơ B-2 tung đòn phủ đầu vào bất cứ địa điểm ...

my nang cap mat than e 2d doi pho tiem kich tang hinh trung quoc Việt Nam là nước ASEAN đầu tiên có tiêm kích tàng hình?

Một số quốc gia Đông Nam Á đã bày tỏ sự quan tâm tới tiêm kích tàng hình thế hệ 5 do Nga và Mỹ ...

my nang cap mat than e 2d doi pho tiem kich tang hinh trung quoc Trung Quốc biên chế tiêm kích tàng hình J-20

Tiêm kích J-20 trở thành một trong ba mẫu máy bay tàng hình được biên chế hiện nay trên thế giới, bên cạnh F-22 và ...

https://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/quan-su/my-nang-cap-mat-than-e-2d-doi-pho-tiem-kich-tang-hinh-trung-quoc-3665279.html

/ vnexpress.net