Đức gửi xe tăng Leopard tới Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đồng ý cung cấp xe tăng Leopard 2 để hỗ trợ lực lượng Kiev đối phó với Nga.

Tờ Der Spiegel  hôm 24/1 trích dẫn các nguồn tin cho biết, Berlin đã thay đổi lập trường về việc giao xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 cho Ukraine. Theo đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đồng ý cung cấp loại xe tăng này cho Kiev.

"Thủ tướng Đức đã đưa ra một quyết định không ai có thể xem nhẹ. Việc Đức sẽ hỗ trợ Ukraine bằng xe tăng Leopard là dấu hiệu thể hiện đoàn kết mạnh mẽ với Ukarine", ông Christian Duerr, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (FDP) tại quốc hội Đức cho hay.

xe-tang-06404870
Xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 A6 (Ảnh: Getty)

Tờ báo Đức không nêu con số chính xác xe tăng Đức sẽ chuyển cho Ukraine. Các xe tăng Berlin chuyến cho Kiev sẽ đến từ kho dự trữ của Bộ Quốc phòng Đức.

Mới đây, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cũng khẳng định Đức sẽ không ngăn Ba Lan chuyển xe tăng chủ lực Leopard 2 cho Ukraine nếu Warsaw yêu cầu.

Áp lực đang gia tăng với Đức trong việc cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Ukraine, loại vũ khí mà nước này cho rằng là chìa khóa trong xung đột với Nga. 

Trong nhiều tháng qua, Kiev đề nghị phương Tây cung cấp xe tăng. Giới chức Ukraine cho biết nước này rất cần khí tài có khả năng cơ động cao để chọc thủng các tuyến phòng thủ của Nga và giành lại các vùng kiểm soát ở phía Đông và phía Nam của nước này.

Nga nhiều lần nhấn mạnh việc phương Tây chuyển xe tăng cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột và dẫn tới đổ máu không cần thiết. Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo "xe tăng Đức sẽ cháy rụi trên chiến trường Ukraine như những phần còn lại của vũ khí phương Tây".

Leopard 2 là xe tăng chiến đấu thế hệ ba được phát triển từ những năm 1970 cho quân đội Tây Đức, đưa vào biên chế năm 1979. Đức chế tạo hơn 3.600 xe tăng Leopard 2, hàng loạt biến thể có trong biên chế trong quân đội Đức và 13 nước châu Âu, cũng như nhiều quốc gia ở ngoài khu vực.

KÔNG ANH / VTC NEWS