Mỹ muốn xung đột Israel - Hamas kết thúc 'càng sớm càng tốt'

Nhà Trắng cho biết Mỹ muốn cuộc chiến Israel - Hamas kết thúc “càng sớm càng tốt”

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, trong chuyến thăm Tel Aviv mới đây, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan thảo luận với giới chức Israel về việc nước này chuyển sang “các hoạt động quân sự cường độ thấp” tại dải Gaza “trong tương lai gần”.

“Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều muốn chiến sự kết thúc càng sớm càng tốt”, ông Kirby nói, đồng thời cho biết giao tranh “có thể kết thúc ngay hôm nay” nếu Hamas lùi bước nhưng “điều đó hiện tại dường như không thể xảy ra”.

Khói bốc lên sau cuộc tấn công của Israel vào Gaza vào ngày 7/10, đáp trả đòn tập kích trước đó của Hamas. (Ảnh: Reuters)

Khói bốc lên sau cuộc tấn công của Israel vào Gaza vào ngày 7/10, đáp trả đòn tập kích trước đó của Hamas. (Ảnh: Reuters)

Ông Kirby nói rằng Washington “không đưa ra các điều khoản” đối với Israel, nhấn mạnh mốc thời gian mà Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đưa ra là “phù hợp” với những gì các quan chức Israel đã đề cập trước đó. Ông Yoav Gallant nói rằng cuộc chiến sẽ kéo dài thêm vài tháng.

 

Tuy nhiên, trong chuyến thăm Israel, ông Sullivan đã hỏi các quan chức Israel “những câu hỏi hóc búa” về kế hoạch tấn công của nước này nhằm vào vùng lãnh thổ Palestine.

“Ông ấy đã nói về khả năng chuyển đổi từ các hoạt động cường độ cao hiện nay sang các hoạt động cường độ thấp hơn trong tương lai gần”, ông Kirby cho hay.

Tổng thống Mỹ Joe Biden từng ủng hộ mạnh mẽ Israel nhưng hôm 12/12, ông cảnh báo Israel có nguy cơ mất đi sự ủng hộ toàn cầu vì "ném bom bừa bãi" vào Gaza.

Cuộc chiến hiện đã bước sang tháng thứ 3, bắt đầu sau cuộc tấn công chưa từng có vào ngày 7/10 của Hamas vào Israel khiến khoảng 1.200 người, chủ yếu là dân thường thiệt mạng và bắt giữa hơn 240 con tin. Khoảng 137 con tin vẫn ở dải Gaza, sau khi hơn 100 người được thả trong 7 ngày khi hai bên ngừng bắn. 

Đáp lại, Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas và phát động một cuộc tấn công quân sự không ngừng khiến nhiều vùng Gaza trở thành đống đổ nát. Cơ quan y tế Gaza cho biết 18.787 người đã thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Khoảng 90% trong số 2,3 triệu người ở Gaza đã phải sơ tán khỏi Gaza.

https://vtc.vn/my-muon-xung-dot-israel-hamas-ket-thuc-cang-som-cang-tot-ar840895.html

KÔNG ANH(Nguồn: AFP) / VTC News