Mỹ mong Triều Tiên không thử thêm tên lửa

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo không hài lòng với 6 vụ thử tên lửa của Triều Tiên, song vẫn muốn nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa. 

Triều Tiên thử nghiệm tên lửa tầm ngắn ngày 16/8. Ảnh: AFP.

"Tôi mong họ sẽ không làm điều đó", Pompeo trả lời phỏng vấn ngày 20/8, đề cập tới các vụ thử tên lửa tầm ngắn mà Triều Tiên thực hiện trong những tuần gần đây. Tuyên bố của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ phần nào khác biệt so với phát ngôn của Tổng thống Donald Trump, người từng khẳng định các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng là không đáng kể và không tạo ra mối đe dọa.

Ngoại trưởng Mỹ nói thêm ông hy vọng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ đồng ý nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa sau ba cuộc gặp mặt trực tiếp với Trump. "Chúng tôi đã không trở lại bàn đàm phán nhanh như mong đợi, nhưng chúng tôi đã nói rõ ngay từ đầu rằng sẽ có những trắc trở trên đường", Pompeo nói.

Ông cho biết thêm đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun sẽ tới châu Á trong tuần này.

"Chúng tôi hy vọng Chủ tịch Kim sẽ đến bàn đàm phán để có được kết quả tích cực hơn. Điều này sẽ tốt đẹp cho người dân Triều Tiên và cho cả thế giới", Ngoại trưởng Mỹ khẳng định.

Tuyên bố của Pompeo được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán Mỹ - Triều đang bị đình trệ sau khi Bình Nhưỡng cáo buộc Washington vi phạm cam kết bằng việc tiếp tục tổ chức cuộc tập trận Đồng Minh 19-2 giữa tháng 8. Để phản đối cuộc tập trận chung, Triều Tiên mới đây liên tục tiến hành 6 vụ thử tên lửa tầm ngắn và khẳng định "không bao giờ đối thoại" với Hàn Quốc.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

 

Nhật có thể công nhận Triều Tiên sở hữu đầu đạn hạt nhân thu nhỏ
Mỹ gia hạn lệnh cấm công dân du lịch Triều Tiên thêm một năm
Iran khuyên Triều Tiên không tin tưởng Mỹ
Đặc phái viên Mỹ tới Đông Bắc Á: Bán đảo Triều Tiên sẽ “hạ nhiệt”?
Hàn Quốc chấn động vì hai mẹ con Triều Tiên nghi chết đói ở Seoul
/ vnexpress.net