Mỹ mở sứ quán ở Jerusalem, dân Palestine bị Israel thảm sát hàng loạt

Cơ quan y tế Gaza cho biết các lực lượng Israel đã bắn chết ít nhất 55 người Palestine và làm gần 3.000 người bị thương dọc theo biên giới Dải Gaza hôm 14.5.

my mo su quan o jerusalem dan palestine bi israel tham sat hang loat

Chia sẻ

Người biểu tình Palestine bị bắn chết hôm 14.5. Ảnh: AP

Hơn 35.000 người biểu tình dọc Dải Gaza hôm 14.5 phản đối Mỹ khai trương đại sứ quán ở Jerusalem. Và đây là cuộc biểu tình đẫm máu nhất trong khu vực kể từ mùa hè năm 2014, khi hơn 2.000 người Palestine thiệt mạng.

Đài NPR dẫn lời các quan chức y tế cho biết gần 2.800 người đã bị thương, trong đó có hàng trăm người bị trúng đạn.

Israel nói hành động của họ là cần thiết cho để đảm bảo an ninh khi người biểu tình đe dọa hàng rào biên giới.

Ngoài việc phía Israel bắn vào người biểu tình hôm 14.5, lực lượng an ninh Israel còn bắn hơi cay vào người biểu tình, nhưng đám đông người Palestine vẫn kiên quyết tiếp tục tập trung để phản đối.

Người biểu tình ném nhiều vật thể qua biên giới và sẽ đốt vỏ xe trước khi diễn ra lễ khai trương đại sứ quán Mỹ vào buổi chiều cùng ngày. Nhiều doanh nghiệp và trường học ở Gaza bị đóng cửa.

Dư luận lên án các lực lượng Israel bắn đạn thật vào người biểu tình. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas gọi đây là "cuộc thảm sát" và kêu gọi một đối tác mới thay thế Mỹ trong đàm phán với Israel.

Trong khi đó Nhà Trắng đổ lỗi vụ "thảm sát" cho lực lượng Hồi giáo Hamas của Palestine.

"Trách nhiệm cho những cái chết bi kịch này hoàn toàn do Hamas" - phó thư ký báo chí Nhà Trắng Raj Shah phát biểu hôm 14.5. "Hamas chủ ý kích động cho phản ứng này (Israel bắn người biểu tình Palestine). Như Ngoại trưởng nói, Israel có quyền tự vệ".

Đại sứ quán mới của Mỹ tạm thời đặt trong tòa nhà lãnh sự quán hiện có ở Jerusalem.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết trong chiến dịch tranh cử rằng ông sẽ di chuyển đại sứ quán Mỹ đến Jerusalem. Hồi tháng 12.2017 ông đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Cùng tháng đó, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết phủ nhận các quyết định của ông Donald Trump đối với Jerusalem.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết hôm 14.5 rằng việc di chuyển đại sứ quán "là một ưu tiên về an ninh quốc gia" và Tổng thống Donald Trump "muốn đại sứ quán Mỹ tọa lạc đúng vị trí" ở Jerusalem.

my mo su quan o jerusalem dan palestine bi israel tham sat hang loat Mỹ chính thức khánh thành đại sứ quán mới tại Israel

Hôm 14-5, Mỹ chính thức khánh thành đại sứ quán tại Jerusalem, nơi được Tổng thống Donald Trump công nhận là thủ đô của Israel ...

my mo su quan o jerusalem dan palestine bi israel tham sat hang loat Al-Qaeda kêu gọi thánh chiến trước ngày Mỹ dời sứ quán Israel

Thủ lĩnh Ayman al-Zawahiri của al-Qaeda nói việc Mỹ dời sứ quán ở Israel đến Jerusalem là bằng chứng cho thấy đàm phán và "nhân ...

/ https://laodong.vn