Mỹ lên án Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam trên Biển Đông

Mỹ vô cùng quan ngại trước các báo cáo tàu Trung Quốc đâm chìm 1 tàu cá Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông.

my len an trung quoc dam chim tau ca viet nam tren bien dong

Việt Nam phản đối và lên án hành động đâm chìm tàu cá ngư dân Việt Nam của tàu Trung Quốc

“Chúng tôi vô cùng quan ngại trước các báo cáo tàu Trung Quốc đâm chìm 1 tàu cá Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông. Sự việc là diễn biến mới nhất trong chuỗi hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định các yêu sách hàng hải bất hợp pháp và gây bất lợi cho các nước láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông”, Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ, theo Reuters.

Trước đó, ngày 3-4, trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin tàu cá QNg 90617 TS cùng 8 ngư dân Việt Nam gặp nạn tại khu vực đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Theo thông tin từ các cơ quan chức năng của Việt Nam, tàu cá QNg 90617 TS và 8 ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm.

Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Hành động trên của tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, gây thiệt hại về tài sản, đe doạ an toàn tính mạng và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước về việc đối xử nhân đạo với ngư dân và Thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình và không có lợi cho quan hệ hai nước cũng như việc duy trì hoà bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông”.

Theo bà Lê Thị Thu Hằng, ngày 3-4-2020, đại diện Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc và trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu Hải cảnh Trung Quốc nêu trên, không để tái diễn những hành động tương tự, đồng thời bồi thường thoả đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.

my len an trung quoc dam chim tau ca viet nam tren bien dong Đâm chìm tàu, bắt ngư dân Việt Nam, Trung Quốc tiếp tục ‘chiến thuật vùng xám\'
my len an trung quoc dam chim tau ca viet nam tren bien dong Trung Quốc đâm chìm tàu, bắt ngư dân Việt Nam: Hành vi ngang ngược, vô nhân đạo

/ anninhthudo.vn