Mỹ lần đầu tuần tra biên giới Syria sau khi rút quân

Năm xe bọc thép gắn cờ Mỹ tuần tra ở thị trấn phía bắc Qahtaniyah, cuộc tuần tra đầu tiên từ khi Mỹ rút khỏi Syria đầu tháng này. 

Tuần tra cùng lực lượng Mỹ hôm nay là các chiến binh người Kurd thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), đồng minh chính của Mỹ trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhiều năm qua. Thị trấn Qahtaniyah là khu vực lực lượng chính phủ Syria dự kiến triển khai theo thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng Mỹ từng tuần tra khu vực biên giới phía bắc Qahtaniyah trước khi Washington tuyên bố rút quân khỏi Syria hôm 6/10. Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh nói rằng đây là một phần dải phía đông biên giới, nơi lực lượng Mỹ tìm cách duy trì hiện diện.

"Họ muốn ngăn Nga và Syria tiếp cận các phần biên giới ở phía đông thị trấn Qamishli", nơi được người Kurd ở Syria xem như "thủ đô", người đứng đầu Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria Rami Abdul Rahman cho hay.

my lan dau tuan tra bien gioi syria sau khi rut quan
Xe bọc thép Mỹ tuần tra ở thị trấn Qahtaniyah, phía bắc Syria hôm nay. Ảnh: AFP.

Cuộc tuần tra diễn ra sau khi quân tiếp viện Mỹ từ Iraq đến Syria những ngày gần đây, động thái được xem là đảo ngược lệnh rút quân của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Washington đã bắt đầu củng cố các vị trí ở tỉnh Deir Ezzor bằng khí tài quân sự bổ sung, phối hợp với SDF để ngăn chặn IS và các bên khác tiếp cận các mỏ dầu trong khu vực, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ phát động cuộc tấn công nhằm vào người Kurd ở đông bắc Syria hôm 9/10 nhằm tạo vùng đệm sau khi Mỹ rút khỏi khu vực. Cuộc tấn công khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng chục nghìn người phải di dời, khiến Thổ Nhĩ Kỳ và Nga phải tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Sochi để giải quyết tình hình.

Theo thỏa thuận được ký tại Sochi, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nắm quyền kiểm soát vùng rộng 120 km ở trung tâm biên giới, trong khi lực lượng chính phủ Syria triển khai ở các khu vực ở phía đông và phía tây. Dọc theo toàn bộ chiều dài biên giới, một vùng đệm sâu 10 km sẽ được tạo ra ở phía Syria, nơi quân đội Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tuần tra chung.

my lan dau tuan tra bien gioi syria sau khi rut quan
Vị trí thị trấn Qahtaniyah ở biên giới phía bắc Syria. Đồ họa: Google Maps.

Huyền Lê (Theo AFP)

my lan dau tuan tra bien gioi syria sau khi rut quan Australia và Pháp hợp tác tuần tra tự do hàng hải
my lan dau tuan tra bien gioi syria sau khi rut quan Tàu tuần tra Nhật Bản va chạm với tàu cá Triều Tiên
my lan dau tuan tra bien gioi syria sau khi rut quan NTK Tuấn Trần kể kỷ niệm khó quên với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly
my lan dau tuan tra bien gioi syria sau khi rut quan Tàu tuần tra Nhật đâm chìm tàu Triều Tiên
my lan dau tuan tra bien gioi syria sau khi rut quan Bất chấp sức ép từ Trung Quốc, Philippines vẫn tuần tra ở Biển Đông
/ vnexpress.net