Mỹ lại đổ lỗi Iran có nhận trách nhiệm vụ 11/9?

Iran luôn phủ nhận trách nhiệm vụ tấn công 11/9 nhưng Mỹ vẫn ép nhận.

Ngày 1/5, Thẩm phán liên bang Mỹ George B. Daniels đã ra phán quyết Iran phải bồi thường cho các gia đình nạn nhân của cuộc tấn công khủng bố toà tháp đôi Trung tâm thương mại Thế giới ở thành phố New York hôm 11/9/2001.

my lai do loi iran co nhan trach nhiem vu 119

Tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York bốc cháy sau khi bị không tặc tấn công ngày 11/9/2001.

Các cơ quan phải chịu trách nhiệm thực hiện phán quyết trên gồm Cộng hoà Hồi giáo Iran, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo và Ngân hàng Trung ương Cộng hoà Hồi giáo.

Iran cũng bị yêu cầu trả hơn 6 tỷ USD cho gia đình các nạn nhân trong vụ tấn công. Trong đó, 12.500 USD cho mỗi vợ hoặc chồng nạn nhân, 8.500 USD cho mỗi cha mẹ, 8.500 USD cho mỗi người con và 4.250 USD cho mỗi anh chị em của nạn nhân.

Vị thẩm phán này cũng từng ra phán quyết chống lại Iran năm 2011 và 2016, trong đó yêu cầu nước Cộng hoà Hồi giáo bồi thường cho các nạn nhân và những nhà bảo hiểm hàng tỷ USD tiền thiệt hại cũng như những người chết trong vụ không tặc.

Iran đã bị nêu tên là "hung thủ" đứng sau vụ không tặc này do Robert Haefele, luật sư của các gia đình nạn nhân. Luật sư Haefele cho rằng Toà án liên bang xác định Iran hỗ trợ về vật chất cho al-Qaeda.

Đến vụ kiện được đệ trình hồi năm 2014, Mỹ vẫn tuyên bố rằng Tehran "bằng cách nào đó" đã hỗ trợ những kẻ không tặc thực hiện vụ tấn công này.

Trong khi đó, Ủy ban điều tra vụ 11/9 không tìm thấy bằng chứng nào về sự hậu thuẫn trực tiếp của Iran, ngoài việc một số tên không tặc đi qua Iran trên đường tới Afghanistan mà hộ chiếu không được đóng dấu.

Khoảng 15 đối tượng trong nhóm khủng bố thực hiện vụ tấn công ngày 11/9/2001 là công dân Saudi Arabia, 2 người khác đến từ Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, 1 kẻ từ Ai Cập và 1 từ Lebanon.

Ủy ban của Chính phủ Mỹ điều tra vụ 11/9 từng khẳng định rằng, quan chức Iran đã gặp mặt các lãnh đạo Al-Qaeda ở Sudan trong khoảng thời gian từ năm 1991 đến 1992. Tuy nhiên, khi đó ủy ban này không quan tâm tới sự thật rằng 15 trong số 19 kẻ khủng bố thực hiện vụ tấn công mang quốc tịch Saudi.

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) hồi tháng 11/2017 đã tiết lộ những tài liệu cuối cùng của Chính phủ Mỹ về cái chết của Osama bin Laden cũng như tổ chức khủng bố Al-Qaeda, trong đó có các văn bản được biên soạn bởi tướng dưới quyền của Osama bin Laden về thỏa thuận bí mật giữa Al-Qaeda và Iran. Theo đó, al-Qaeda sẽ tấn công nước Mỹ vì quyền lợi của Saudi Arabia và những quốc gia vùng Vịnh, đổi lại Iran sẽ cấp tiền, vũ khí và huấn luyện cho Al-Qaeda.

Ngay sau thông tin trên, Tehran đã nhanh chóng phản ứng. Trong một bài đăng trên mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif nói rằng thông qua cáo buộc Iran, Washington đang cố "biện hộ" cho vai trò của các đồng minh Mỹ trong vụ tấn công 11/9.

RT bình luận, Mỹ có thể lấy số tiền 6 tỷ USD nói trên để lấy làm tiền bồi thường từ tài sản của Iran đã bị đóng băng ở Mỹ và châu Âu trong những năm qua.

Tuy nhiên, chắc chắn Mỹ sẽ không làm điều như vậy bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến những khách hàng đã gửi tiền của họ ở Mỹ và châu Âu.

Thay vào đó, phán quyết của thẩm phán Mỹ nói trên chỉ mang tính biểu tượng mà rất khó có thể thi hành.

Thẩm phán Daniels nhận thấy rằng Iran không thể tự bảo vệ mình trước những tuyên bố rằng họ đóng vai trò là một bên liên quan trong vụ 11/9/2001.

Trong khi Iran gọi các cáo buộc của Thẩm phán Daniels là "vô lý" khi Iran cũng không có đại điện nào tham gia phiên điều trần và trong suốt quá trình điều tra cũng không có thông tin nào cho là Iran đã đứng sau vụ việc.

Iran đang trong tình thế tiếp tục bị ép phải nhận lỗi về một vụ tấn công khủng bố. Nếu Iran từ chối trách nhiệm vụ khủng bố, chắc chắn Mỹ sẽ tìm cách để gây sức ép đối với Iran. Đây là một "cú bồi" trong hàng loạt những mâu thuẫn gần đây giữa Mỹ và Iran, đặc biệt là thỏa thuận hạt nhân và những ảnh hưởng ngày càng tăng của Iran trên chiến trường Syria.

Đông Phong

my lai do loi iran co nhan trach nhiem vu 119 Syria: Bắt nghi phạm liên quan tới vụ khủng bố 11/9 ở Mỹ

Một đối tượng nam giới có liên quan tới vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 tại Mỹ đã bị các lực lượng do Mỹ ...

my lai do loi iran co nhan trach nhiem vu 119 Hai hãng hàng không của Mỹ đồng ý bồi thường thiệt hại trong vụ 11/9

American Airlines và United Airlines chấp nhận bồi thường 95,1 triệu USD để dàn xếp với nhà đầu tư Trung tâm Thương mại Thế giới ...

my lai do loi iran co nhan trach nhiem vu 119 IS lên kế hoạch tấn công Mỹ theo kịch bản 11/9

Nguy cơ các cuộc tấn công nhằm vào Mỹ đang ở mức cực kỳ cao sau khi thông tin tình báo cho thấy tổ chức ...

my lai do loi iran co nhan trach nhiem vu 119 Số phận bi thảm của người tố giác Bin Laden

Dù Mỹ tha thiết khẩn cầu song bác sĩ Afridi, người giúp tìm ra tung tích trùm khủng bố Osama bin Laden cách đây 6 ...

/ Theo Đất Việt