Mỹ không tổ chức họp G7 tại khu nghỉ dưỡng của Trump

Trump thông báo hội nghị G7 năm 2020 sẽ không được tổ chức tại khu nghỉ dưỡng Trump National Doral, sau khi kế hoạch này vấp phải phản đối.

"Nhờ vào truyền thông và phe Dân chủ mất trí, thù địch phi lý, chúng tôi sẽ không còn coi Trump National Doral, Miami, là địa điểm tổ chức cuộc họp G7 năm 2020", Trump viết trên Twitter ngày 19/10.

"Chúng tôi sẽ bắt đầu tìm kiếm một địa điểm khác ngay lập tức, có thể cân nhắc khả năng tổ chức ở Trại David", ông cho biết, nhắc đến khu nghỉ dưỡng của tổng thống Mỹ tại Maryland.

my khong to chuc hop g7 tai khu nghi duong cua trump
Khu nghỉ dưỡng Trump National Doral. Ảnh: Trump Hotels.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney ngày 17/10 thông báo kế hoạch tổ chức cuộc họp G7 ngày 10-12/6 năm sau tại Trump National Doral. Các nghị sĩ Dân chủ phản đối lựa chọn này, cho rằng nó vi phạm Điều khoản Lương bổng của Hiến pháp, trong đó cấm tổng thống nhận thanh toán từ nước ngoài, các bang của Mỹ hoặc chính phủ liên bang, nhằm ngăn lãnh đạo Mỹ khỏi sự ảnh hưởng từ bên ngoài. Trong khi đó, Mulvaney bác bỏ lập luận này, cho biết Trump sẽ không thu lợi nhuận từ sự kiện.

Các nghị sĩ Dân chủ ngày 18/10 trình dự luật Hành động của Trump Hủy hoại G7 (THUG) để ngăn chặn kế hoạch. Đảng Dân chủ và các nhà quan sát đã liên tục đưa ra cảnh báo về việc Trump thường xuyên sử dụng tài sản của mình trong nhiệm kỳ tổng thống. Ông thường đến câu lạc bộ golf của mình ở Virginia trong suốt mùa hè và ở khu nghỉ mát Mar-a-Lago ở Florida vào mùa đông. Phó tổng thống Mike Pence cũng gây tranh cãi khi ông chọn ở khách sạn của Trump tại Doonbeg, Ireland khi công du quốc gia này.

Lần gần đây nhất Mỹ tổ chức hội nghị thượng đỉnh G8 (khi vẫn còn Nga), là tại Trại David năm 2012. Nga bị khai trừ khỏi nhóm sau khi sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014. Với tư cách là chủ nhà, Trump có thể mời bất kỳ lãnh đạo thế giới nào tới hội nghị G7 năm sau. Chương trình nghị sự phần lớn được định hình bởi các sự kiện thế giới vào thời điểm đó, song Mulvaney khẳng định biến đổi khí hậu sẽ không được đưa vào.

Khu nghỉ dưỡng và sân golf Doral nằm ở phía tây thành phố Miami. Nó bao gồm 4 sân golf lớn nằm xen kẽ với các tòa nhà và hồ nước. Khu nghỉ dưỡng này có 642 phòng, trong đó có hai phòng tổng thống, cùng hàng loạt bể bơi và một tòa nhà chuyên dành cho spa. Trump mua lại và tân trang địa điểm này sau khi chủ cũ tuyên bố phá sản vào năm 2012.

Phương Vũ (Theo AFP)

my khong to chuc hop g7 tai khu nghi duong cua trump Nghị sĩ ngăn tổ chức hội nghị G7 tại khu nghỉ dưỡng của Trump

Các nghị sĩ Dân chủ trình dự luật mới nhằm chặn kế hoạch tổ chức hội nghị G7 năm 2020 tại khu nghỉ dưỡng Trump ...

my khong to chuc hop g7 tai khu nghi duong cua trump Chọn khu nghỉ dưỡng gia đình tổ chức hội nghị G7, ông Trump hứng bão chỉ trích

Quyết định tổ chức Hội nghị G7 tại khu nghĩ dưỡng Trump National Doral của ông Trump vấp phải nhiều chỉ trích trong nước, cho ...

my khong to chuc hop g7 tai khu nghi duong cua trump Mỹ sẽ tổ chức hội nghị G7 tại khu nghỉ dưỡng của Trump

Nhà Trắng cho biết hội nghị G7 năm sau sẽ diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Trump National Doral ở bang Florida.

/ vnexpress.net