Mỹ không quay lại với CPTPP

Hôm 15/11, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cho biết Mỹ mong muốn hình thành một khuôn khổ kinh tế vượt ra ngoài CPTPP.

Theo Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo, Mỹ hướng tới một khuôn khổ kinh tế "có thể còn mạnh mẽ hơn so với hiệp định thương mại tự do truyền thống".

Trong khi nhắc lại quan điểm của chính quyền Biden rằng Mỹ không tham gia hiệp định thương mại Thái Bình Dương vào thời điểm này, bà Gina Raimondo nhấn mạnh Washington mở cửa cho một khuôn khổ hợp tác với Nhật Bản và các quốc gia thân thiện khác trên các lĩnh vực khác như công nghệ kỹ thuật số và chuỗi cung ứng.

Mỹ không quay lại với CPTPP - 1
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo. (Ảnh: Nikkei Asia)

Tại Hội nghị cấp cao Đông Á được tổ chức vào cuối tháng 10, Tổng thống Joe Biden đã công bố kế hoạch cho một khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

“Chúng tôi mong muốn ký được một thỏa thuận với các nền kinh tế trong khu vực, đây là một khuôn khổ kinh tế mạnh mẽ”, Raimondo nói.

Dưới thời Tổng thống Barack Obama, Mỹ đã tham gia vào các cuộc đàm phán cho TPP, được ký kết vào năm 2016. Mỹ rút khỏi TPP dưới thời Tổng thống Donald Trump, và hiệp định này được thay thế bằng CPTPP.

11 quốc gia thuộc CPTPP gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Trung Quốc đã nộp đơn xin gia nhập hồi tháng 9.

Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo đang có chuyến công du châu Á. Trong chuyến thăm Nhật Bản, bà nói hai nước chia sẻ nhiều lĩnh vực cùng quan tâm và có lợi thế. Hai bên thiết lập quan hệ Đối tác Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản – Mỹ.

Về các mức thuế của Mỹ đối với thép và nhôm của Nhật Bản, bà Raimondo cho biết sẽ tìm cách giải quyết bất đồng vì Nhật Bản là một đồng minh. Về việc mở rộng nền kinh tế kỹ thuật số, bà Raimondo cho biết nỗ lực này cần các giá trị dân chủ và các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư.

Sau Nhật Bản, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cũng sẽ thăm Singapore và Malaysia.

Trung Quốc cố xoa dịu nghi ngại xung quanh việc xin gia nhập CPTPP Trung Quốc cố xoa dịu nghi ngại xung quanh việc xin gia nhập CPTPP

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm 14/10 phát biểu rằng nước này “có thể tăng cường hợp tác thương mại thông qua các ...

Trung Quốc xin gia nhập CPTPP, Mỹ cũng nên gia nhập hiệp định? Trung Quốc xin gia nhập CPTPP, Mỹ cũng nên gia nhập hiệp định?

Sự trì hoãn tham gia CPTPP của Mỹ không phải một lựa chọn hay bởi Bắc Kinh có thể phủ quyết sự tham gia của ...

/ vtc.vn