Mỹ không loại trừ biện pháp quân sự với Iran

Ngoại trưởng Mỹ cho biết Washington cân nhắc nhiều phương án đối với khủng hoảng Iran nhưng nhấn mạnh Trump không muốn chiến tranh.

my khong loai tru bien phap quan su voi iran

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Washington tháng 2/2018. Ảnh: Reuters.

"Mỹ đang cân nhắc mọi lựa chọn. Chúng tôi đã báo cáo Tổng thống Trump vài lần và sẽ tiếp tục cập nhật tình hình cho ông ấy. Chúng tôi tự tin có thể thực hiện một loạt hành động khôi phục khả năng răn đe", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 16/6 trả lời phỏng vấn trên CBS, đề cập đến phản ứng của Mỹ đối với cuộc khủng hoảng với Iran tại vùng Vịnh.

Khi được hỏi liệu giải pháp quân sự có nằm trong loạt hành động được cân nhắc không, ông Pompeo trả lời: "Dĩ nhiên". Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh "Trump không muốn tiến tới chiến tranh".

Trả lời phỏng vấn Fox News cùng ngày, Pompeo tuyên bố mặc dù rõ ràng Iran phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công hai tàu dầu, Washington không muốn bước vào cuộc chiến với Tehran. Ông nhấn mạnh "người Iran nên hiểu rất rõ rằng chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các hành động răn đe họ".

Tuyên bố của quan chức ngoại giao Mỹ được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Vùng Vịnh khi Washington cáo buộc Tehran đứng sau vụ tấn công vào hai tàu dầu Kokura Courageous của Nhật và Front Altair của Na Uy sáng 13/6. Vụ nổ gây ra các lỗ thủng trên tàu Kokura Courageous và đám cháy trên tàu Front Altair, nhưng toàn bộ 44 thủy thủ trên hai tàu đều được giải cứu. Iran bác bỏ các cáo buộc, đồng thời kêu gọi mở cuộc điều tra nhằm làm rõ quy mô và thủ phạm.

my khong loai tru bien phap quan su voi iran Mỹ xem xét hành động quân sự sau vụ tàu dầu bị tấn công ở vịnh Oman

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 16/6 cho biết Mỹ “đang cân nhắc nhiều khả năng” hành động trước căng thẳng với Iran, bao gồm ...

my khong loai tru bien phap quan su voi iran Saudi Arabia cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công tàu ở vịnh Oman

Thái tử Saudi Arabia cáo buộc chính quyền Iran đứng sau vụ tấn công các tàu chở hóa chất trên vịnh Oman, nói Riyadh không ...

Nguyễn Hoàng (Theo CNN)

/ https://vnexpress.net