Mỹ khôi phục miễn trừ trừng phạt với Iran

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khôi phục các lệnh miễn trừng phạt đối với Iran trong bối cảnh các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Washington và Tehran liên quan đến thỏa thuận hạt nhân Iran đang bước vào giai đoạn cuối.

Đàm phán hạt nhân bước vào nước rút, Mỹ khôi phục miễn trừ trừng phạt với Iran  -0

Một cơ sở sản xuất nhiên liệu cho chương trình hạt nhân của Iran. Ảnh Reuters.

Từng bị dỡ bỏ dưới thời chính quyền Trump hồi tháng 5/2020, các lệnh miễn trừng phạt này cho phép các công ty Nga, Trung Quốc và châu Âu thực hiện các công tác không phổ biến vũ khí hạt nhân tại các địa điểm hạt nhân của Iran.

Các quan chức ngoại giao Mỹ cho biết việc dỡ bỏ trừng phạt là một bước cần thiết trong những tuần cuối cùng của đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 hay JCPOA.

Ryan Costello, giám đốc chính sách tại Hội đồng Người Mỹ gốc Iran (NIAC) - một nhóm có trụ sở tại Washington DC (Mỹ) và ủng hộ việc khôi phục thỏa thuận, cho biết việc miễn trừ trừng phạt cho phép các nước khác giúp Iran chuyển đổi các cơ sở hạt nhân theo đúng quy định JCPOA.

Ông Costello cho biết đây cũng có thể là “một dấu hiệu cho thấy có tiến triển rằng Mỹ muốn chứng tỏ họ đang nỗ lực hết sức để khôi phục thỏa thuận”.

Mỹ và Iran đã tổ chức nhiều cuộc đàm phán gián tiếp tại Vienna (Áo) nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân. Theo thỏa thuận này, Iran chấp nhận kiềm chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Washington khỏi thỏa thuận vào năm 2018 và bắt đầu chiến dịch trừng phạt “gây áp lực tối đa” đối với Tehran.

Đến thời kỳ Tổng thống Joe Biden, ông chủ Nhà Trắng cam kết khôi phục thỏa thuận, tuy nhiên, một số vòng đàm phán ở thủ đô của Áo đến nay vẫn chưa đạt được một sự đột phá nào.

Hồi đầu tuần này, ông Biden và các trợ lý hàng đầu của ông cũng cảnh báo rằng cơ hội cứu vãn thỏa thuận đang dần đóng lại.

Tiến Dũng

Châu Âu trừng phạt dầu mỏ, khí đốt Nga: Lưỡng bại câu thương Châu Âu trừng phạt dầu mỏ, khí đốt Nga: Lưỡng bại câu thương
EU chia rẽ quan điểm về mức độ trừng phạt Nga EU chia rẽ quan điểm về mức độ trừng phạt Nga
Nga, Trung Quốc lấp lửng với đề xuất của Mỹ trừng phạt Triều Tiên Nga, Trung Quốc lấp lửng với đề xuất của Mỹ trừng phạt Triều Tiên

/ cand.com.vn