Mỹ, Iran cùng lùi khỏi bờ vực chiến tranh

Mỹ và Iran hôm 8/1 đã cùng lùi bước khỏi bờ vực chiến tranh khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngầm ý sẽ không đáp trả cuộc tấn công tên lửa của Iran vào căn cứ Iraq mà Mỹ đóng quân.

Mỹ và Iran hôm 8/1 đã cùng lùi bước khỏi bờ vực chiến tranh khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngầm ý sẽ không đáp trả cuộc tấn công tên lửa của Iran vào căn cứ Iraq mà Mỹ đóng quân.

 


Không ai bị thương trong các cuộc không kích của Iran song lực lượng Mỹ ở trong vùng vẫn cảnh giác cao độ.

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump dường như có ý hạ nhiệt cuộc khủng hoảng, vốn leo thang sau khi ông ra lệnh tiêu diệt tướng hàng đầu của Iran là Qassem Soleimani.

Trả thù cho tướng bị giết, Iran đã tiến hành một cuộc tấn công trực tiếp nhất vào Mỹ kể từ năm 1979 bằng cách nã hơn chục quả tên lửa vào hai vị trí của quân đội Mỹ tại Iraq. Lầu Năm Góc hôm 8/1 cho hay, họ tin rằng Iran nã tên lửa với ý định giết người.

Theo AP, người đứng đầu Nhà Trắng nói: “Iran dường như đã lùi bước, đó là một điều tốt cho tất cả các bên liên quan và cho cả thế giới”.

Bất chấp các tuyên bố hoà giải, khu vực Trung Đông vẫn đang bên bờ nguy hiểm. Quân đội Mỹ, gồm cả lực lượng phản ứng nhanh được triển khai tới đây vào cuối tuần, vẫn trong tình trạng báo động cao. Tuần trước, lực lượng dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn đã bao vây sứ quán Mỹ tại Baghdad và các nhóm bình phong của Iran ở trong vùng vẫn có thể tiến hành các cuộc tấn công như vụ xảy ra hôm 27/12/2019 làm một nhà thầu của Mỹ thiệt mạng, châm ngòi cho các hành động thù địch.

Vài giờ sau khi ông Trump có bài phát biểu, còi hú về các cuộc tấn công sắp diễn ra ở vùng Xanh, Baghdad đã được tắt, một quan chức phương Tây cho hay.

Về phía Iran, lãnh đạo tối cao của nước này là Aytollah Ali Khamenei nói, cuộc tấn công đêm 7/1 chưa phải là sự đáp trả tổng lực của Iran. “Đêm qua, họ đã nhận một cái tát. Các hành động quân sự như vậy chưa thể là trả đũa”. Ông Ali Khamenei cũng nói, Mỹ nên rời Trung Đông.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố, các cuộc không kích đã đặt dấu chấm dứt các hành động đáp trả của Iran với vụ Mỹ sát hại tướng Soleimani. “Chúng tôi không tìm cách leo thang hay chiến tranh, nhưng Iran sẽ bảo vệ mình khỏi bất cứ kẻ xâm lấn nào”, quan chức này viết trên Twitter.

Reuters dẫn lời giáo sĩ quyền lực Moqtada al-Sadr của Iraq, người phản đối cả Mỹ lẫn Iran can thiệp vào Iraq cũng tuyên bố, cuộc khủng hoảng mà Iraq trải qua đã kết thúc và ông kêu gọi các nhóm dân quân không tiến hành cuộc tấn công nào.

Hoài Linh

Hình ảnh căn cứ Mỹ tan nát sau màn dội tên lửa của Iran

Các hình ảnh do vệ tinh thương mại của công ty Planet Labs chụp lại và được Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury (Mỹ) đăng ...

Ông Trump mong không phải dùng "tên lửa lớn" với Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu từ Nhà Trắng về vấn đề xung đột với Iran, gần 24h sau khi Iran ...

Ông Trump tuyên bố sẽ trừng phạt kinh tế Iran thay vì dùng vũ lực

Tổng thống Donald Trump đã có tuyên bố chính thức đầu tiên về vụ Iran tấn công căn cứ Mỹ ở Iraq và tuyên bố ...


 
 

 

/ vietnamnet.vn