Mỹ hoãn cấp phép vaccine Moderna cho thiếu niên

Moderna cho biết giới chức Mỹ hoãn cấp phép vaccine Covid-19 của hãng cho trẻ em để có thêm thời gian đánh giá nguy cơ viêm cơ tim.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 29/10 "thông báo cho Moderna rằng họ cần thêm thời gian để đánh giá các phân tích quốc tế gần đây về nguy cơ viêm cơ tim sau khi tiêm", hãng dược phẩm cho biết trong thông cáo hôm 31/10.

Moderna cho biết quá trình đánh giá của FDA về việc có nên khuyến nghị tiêm vaccine của hãng cho trẻ 12-17 tuổi hay không có thể kéo dài đến tháng 1/2022. Viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim là triệu chứng hiếm gặp liên quan đến vaccine Covid-19 của Pfizer và Moderna, thường xuất hiện ở trẻ em nam và nam giới trẻ tuổi.

Vaccine Moderna
Mỹ hoãn cấp phép vaccine Moderna cho thiếu niên

Quá trình đánh giá để đề xuất sử dụng vaccine Moderna cho trẻ 12-17 tuổi có thể kéo dài tới tháng 1/2022, hãng dược này cho biết.

Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết nguy cơ mắc các chứng trên cao hơn sau khi nhiễm nCoV. CDC Mỹ nhận định "viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine dùng công nghệ ARN thông tin (mRNA) hiếm gặp và nhìn chung là nhẹ".

Mỹ ngày 29/10 cấp phép tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNtech cho trẻ 5-11 tuổi, với liều lượng thấp hơn người trưởng thành. Moderna trước đó cũng đã nộp đơn lên FDA xin cấp phép tiêm cho trẻ dưới 18 tuổi.

Viêm cơ tim (còn gọi là myocarditis) và một rủi ro liên quan khác là viêm màng ngoài tim (pericarditis) từng được liên kết với hai loại vaccine Pfizer và Moderna, đặc biệt là ở nhóm nam thanh thiếu niên.

Rủi ro này sẽ cao hơn nhiều sau khi mắc Covid-19, theo nghiên cứu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố vào hồi tháng 8.

CDC Mỹ cũng từng cho biết “chứng viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine mRNA là hiếm gặp và thường nhẹ”, hãng Moderna nói.

Ngày 29/10, vaccine ngừa Covid-19 của hãng Pfizer được nhà chức trách Mỹ phê duyệt sử dụng cho trẻ em 5-11 tuổi với liều lượng thấp hơn liều dành cho người trưởng thành.

Trước đó, Moderna từng cho biết sẽ chờ đợi FDA ra quyết định phê duyệt vaccine của hãng này cho nhóm thiếu niên trước khi yêu cầu phê duyệt cho các nhóm tuổi thấp hơn.

Phóng viên (t/h)

Vaccine Moderna tạo kháng thể mạnh ở trẻ em Vaccine Moderna tạo kháng thể mạnh ở trẻ em
Mỹ dùng nửa liều vaccine Moderna tiêm mũi thứ ba cho dân Mỹ dùng nửa liều vaccine Moderna tiêm mũi thứ ba cho dân

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống