Mỹ - Hàn hoãn tập trận chung nhưng không phải là nhượng bộ Triều Tiên

Mỹ và Hàn Quốc thông báo sẽ hoãn các cuộc tập trận quân sự chung sắp tới nhằm nỗ lực thúc đẩy đối thoại hoà bình với Triều Tiên.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết, quân đội Mỹ và Hàn Quốc vẫn sẽ luôn ở trạng thái sẵn sàng cao, và phủ nhận rằng quyết định hoãn tập trận là một sự nhượng bộ với Triều Tiên.

“Tôi không coi đây là một sự nhượng bộ, mà coi đây là một nỗ lực thiện chí để kiến tạo hoà bình” - Reuters dẫn lời ông Esper phát biểu với báo giới sau thông báo hoãn tập trận cùng Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo tại Bangkok, nơi đang diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng.

Trước đó, Mỹ và Hàn Quốc dự định tổ chức cuộc tập trận mang tên "Sự kiện huấn luyện không quân phức hợp" (CFTE), nhằm mô phỏng các kịch bản chiến đấu trên không và và tiến công mặt đất.

Để thể hiện sự tôn trọng với Bình Nhưỡng, các cuộc tập trận đã bị giảm quy mô và phạm vi từ những năm trước, nhưng Triều Tiên vẫn kiên quyết phản đối việc này.

Hiện chưa rõ quyết định hoãn tập trận Mỹ-Hàn có giúp khởi động các cuộc đàm phán bị đình trệ với Triều Tiên nhằm giải quyết chương trình hạt nhân của nước này hay không. Bộ trưởng Esper nói ông hy vọng Triều Tiên sẽ đáp lại cử chỉ này.

“Chúng tôi khuyến khích Triều Tiên thể hiện thiện chí tương tự khi họ cân nhắc các quyết định về việc tiến hành huấn luyện, tập trận và thử nghiệm. Chúng tôi cũng kêu gọi Triều Tiên trở lại bàn đàm phán mà không cần điều kiện tiên quyết hay do dự” - ông Mark phát biểu.

Khi cuộc đàm phán bị đình trệ, Triều Tiên tiến hành một loạt các vụ phóng tên lửa và các chuyên gia cảnh báo rằng việc thiếu một thỏa thuận kiểm soát vũ khí cụ thể đã cho phép nước này tiếp tục sản xuất vũ khí hạt nhân.

Cùng ngày 17.11, Triều Tiên cho biết đã cố gắng diễn giải những điều chỉnh của Mỹ về các cuộc tập trận chung một cách tích cực, song nghị quyết gần đây của Liên Hợp Quốc về nhân quyền cho thấy Washington không có sự chân thành trong các cuộc đàm phán sắp tới, đồng thời gọi đây là một sự “khiêu khích chính trị”.

“Ngay cả khi tiến hành đối thoại, vấn đề hạt nhân sẽ không bao giờ được thảo luận nếu Mỹ không rút lại chính sách thù địch để cải thiện quan hệ với chúng tôi” - hãng thông tấn KCNA dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay.

my han hoan tap tran chung nhung khong pha i la nhuong bo trieu tien Tiêm kích F-35 Israel tập trận đối phó tên lửa S-400
my han hoan tap tran chung nhung khong pha i la nhuong bo trieu tien Kim Jong Un thề trả đũa Mỹ - Hàn tập trận
my han hoan tap tran chung nhung khong pha i la nhuong bo trieu tien Lầu Năm Góc bác bỏ chỉ trích của Triều Tiên về cuộc tập trận chung với Hàn Quốc

/ laodong.vn