Mỹ - Hàn dừng tập trận chung trong tháng 8

Hàn Quốc và Mỹ quyết định ngừng cuộc tập trận chung Người bảo vệ Tự do nhằm hỗ trợ đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.

my han dung tap tran chung trong thang 8

Lính Mỹ và Hàn Quốc tham gia một cuộc tập trận năm 2017. Ảnh: USFK.

"Sau khi hợp tác chặt chẽ, Hàn Quốc và Mỹ đã quyết định ngừng toàn bộ hoạt động đã được lên kế hoạch cho cuộc tập trận phòng thủ Người bảo vệ Tự do (UFG) dự kiến diễn ra vào tháng 8. Hai nước sẽ tham vấn về các biện pháp bổ sung", Yonhap hôm nay dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. Hiện chưa có quyết định liên quan tới các cuộc tập trận huấn luyện chung khác.

Nhà Trắng cho biết cuộc tập trận chung này sẽ "tạm ngừng" nếu Triều Tiên thực hiện cam kết giải giáp hạt nhân. "Các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra. Chừng nào Triều Tiên tiếp tục hành động một cách thiện chí, thì chúng tôi sẽ ngừng cuộc tập trận này", thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nhấn mạnh.

Theo giới quan sát, động thái có thể nhằm đổi lấy việc Triều Tiên sẽ phá hủy các bãi thử tên lửa đạn đạo hoặc ít nhất là có động thái củng cố lòng tin từ Mỹ - Hàn đối với cam kết giải trừ hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Một quan chức cấp cao Mỹ ngày 15/6 cho biết các cuộc tập trận lớn sẽ bị hoãn vô thời hạn trên bán đáo Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên ngày 12/6, đã công bố kế hoạch ngừng các cuộc tập trận mang tính "khiêu khích, không phù hợp và tốn kém" với Hàn Quốc.

UFG là cuộc tập trận được giả định trên máy tính với kịch bản tập trung đối phó với một cuộc tấn công tổng lực từ Triều Tiên. Năm ngoái, 17.500 binh sĩ Mỹ và hơn 50.000 binh lính Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung này.

my han dung tap tran chung trong thang 8 Quân đội Mỹ hoãn tập trận lớn vô thời hạn với Hàn Quốc

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump cam kết dừng các cuộc tập trận "gây hấn" sau hội nghị thượng ...

my han dung tap tran chung trong thang 8 Mỹ hoãn “vô thời hạn” tập trận quân sự HQ ở bán đảo Triều Tiên

Các quan chức Mỹ xác nhận rằng Washington sẽ “hoãn vô thời hạn” tập trận quân sự quy mô lớn với Hàn Quốc, sau tuyên ...

/ https://vnexpress.net