Mỹ - EU trừng phạt ông Putin

Mỹ chuẩn bị tung đòn trừng phạt nhằm vào ông Putin, trong khi Liên minh châu Âu (EU) nhất trí đóng băng tài sản của lãnh đạo Nga.

Hôm 25/2, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tuyên bố, Tổng thống Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergey Lavrov cùng với các thành viên Hội đồng An ninh quốc gia Nga sẽ bị trừng phạt. Các biện pháp trừng phạt sẽ bao gồm lệnh cấm đi lại của Mỹ.

“Phù hợp với quyết định của các đồng minh châu Âu, Mỹ sẽ tham gia cùng họ trong việc trừng phạt Tổng thống Putin, Ngoại trưởng Lavrov và các thành viên của Hội đồng An ninh quốc gia Nga”, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói.

Mỹ - EU trừng phạt ông Putin  - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AP)

Trước đó, EU nhất trí đóng băng tài sản ở châu Âu liên quan đến Tổng thống Nga Putin và Ngoại trưởng Lavrov. Quyết định được giới lãnh đạo EU thông qua hôm nay sau cuộc thảo luận suốt đêm về gói trừng phạt mới với Nga.

"Họ phải chịu trách nhiệm về cái chết của những người vô tội ở Ukraine, và vì đã chà đạp lên hệ thống quốc tế. Chúng tôi, với tư cách là những người châu Âu, không chấp nhận điều đó", Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói.

Anh đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với cá nhân Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Lavrov vào tối 25/2. Thủ tướng Boris Johnson thúc giục EU và Mỹ cũng cấm Nga tham gia mạng lưới ngân hàng SWIFT để “gây ra tổn thất lớn hơn đối với ông Putin và chính quyền Nga".

Ông Putin không nằm trong số mục tiêu của các lệnh trừng phạt sâu rộng mà Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố hôm 24/2. Ông Biden cho biết các biện pháp trừng phạt nhằm gây ra tác động lâu dài làm tê liệt nền kinh tế Nga.

/ vtc.vn