Mỹ dừng 5 chương trình giao lưu với Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Mỹ dừng 5 chương trình giao lưu văn hóa với Trung Quốc và gọi đó là "những công cụ tuyên truyền quyền lực mềm".

Những chương trình này gồm Chương trình Giáo dục Chính sách Trung Quốc, Chương trình Hữu nghị Mỹ - Trung, Chương trình Trao đổi Lãnh đạo Mỹ - Trung, Chương trình Trao đổi xuyên Thái Bình Dương Mỹ - Trung và Chương trình Giáo dục Văn hóa Hong Kong.

"Những chương trình giao lưu khác nằm trong Luật Trao đổi Văn hóa Giáo dục (MECEA) đều đem lại lợi ích chung. Trong khi đó 5 chương trình này bị nghi ngờ do chính phủ Trung Quốc cung cấp tài chính và điều hành như các công cụ tuyên truyền quyền lực mềm", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố ngày 4/12.

1101 pompeo 5209 1607145473
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington ngày 24/11. Ảnh: Reuters.

Theo ông Pompeo, những chương trình này cho phép nhân viên chính phủ Mỹ được đi lại sử dụng tiền của chính phủ nước ngoài và "được ngụy trang dưới hình thức trao đổi văn hóa".

"Chúng cung cấp quyền tiếp cận có chọn lọc dành cho các quan chức Trung Quốc chứ không phải là người dân", Ngoại trưởng Mỹ nói.

MECEA là luật được Tổng thống Mỹ John F. Kennedy ký năm 1961 nhằm thúc đẩy giao lưu học thuật và văn hóa với nước ngoài.

Quyết định dừng các chương trình giao lưu văn hóa với Trung Quốc là động thái mới nhất phản ánh mối quan hệ thù địch của Tổng thống Mỹ Donald Trump với nước này.

Dười thời Trump, Mỹ đã khởi động chiến tranh thương mại với Trung Quốc, thách thức tham vọng của Bắc Kinh tại các vùng biển tranh chấp và chỉ trích cách hành xử của Trung Quốc đối với cuộc biểu tình ở Hong Kong và đại dịch Covid-19.

Khánh An (Theo DW, Reuters)

Trump Trump "chạy nước rút" giáng đòn lên Trung Quốc

Dù thất cử, Trump vẫn tiến hành chống Trung Quốc quyết liệt, khiến chính quyền Biden tương lai có thể bị hạn chế trong cách ...

/ vnexpress.net