Mỹ đồng ý để Ukraine tấn công đáp trả toàn biên giới với Nga

Theo các quan chức Mỹ, Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để đáp trả bất kỳ lực lượng nào của Nga tấn công từ bên kia biên giới.

Politico dẫn lời các quan chức Mỹ nói nước này đã mở đường cho Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để đáp trả bất kỳ lực lượng nào của Nga tấn công từ bên kia biên giới - không chỉ giới hạn ở khu vực gần Kharkov.

Sự thay đổi rất nhỏ này trong thông điệp – mà các quan chức Mỹ khẳng định không phải là một sự thay đổi trong chính sách – diễn ra chỉ vài tuần sau khi Mỹ lặng lẽ bật đèn xanh cho Kiev tấn công bên trong lãnh thổ Nga. Lúc đó, các quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng chính sách này chỉ giới hạn ở các khu vực gần Kharkov, cùng nhiều hạn chế khác.

Các lực lượng Ukraine kể từ đó đã sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công vào Nga ít nhất một lần, phá hủy các mục tiêu ở thành phố Belgorod. Tuy nhiên, các quan chức Ukraine và châu Âu khác tiếp tục gây sức ép để Mỹ nới lỏng các hạn chế hơn nữa, cho phép Ukraine tấn công bất cứ nơi nào bên trong lãnh thổ Nga.

Lính cứu hỏa bên cạnh một chiếc ô tô cháy mà Nga nói là do một cuộc tấn công của Ukraine - Belgorod, tháng 12/2023. (Ảnh: Reuters)

Lính cứu hỏa bên cạnh một chiếc ô tô cháy mà Nga nói là do một cuộc tấn công của Ukraine - Belgorod, tháng 12/2023. (Ảnh: Reuters)

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nói với đài PBS hôm 18/6 Mỹ sẽ cho Ukraine bắn vào bất kỳ lực lượng Nga nào trên lãnh thổ Nga, miễn là các lực lượng đó vượt từ Nga vào Ukraine.

Nga trong những ngày gần đây cho biết họ có thể sẽ sớm tấn công thành phố Sumy ở phía đông bắc Ukraine, cũng gần biên giới Nga. Ông Sullivan nói, nếu điều đó xảy ra, chính sách này cũng sẽ được áp dụng ở khu vực đó.

Đó là lẽ thường. Nếu Nga đang tấn công hoặc chuẩn bị tấn công từ lãnh thổ của mình vào Ukraine, việc cho phép Ukraine đánh trả các lực lượng đang tấn công họ từ bên kia biên giới là điều hợp lý”, ông Sullivan nói.

Hai quan chức Mỹ giấu tên khẳng định việc cho phép Ukraine tấn công đáp trả vào lãnh thổ Nga ở bất kỳ nơi nào dọc biên giới không phải là một sự thay đổi chính sách. Một quan chức nói ban đầu, quy mô áp dụng chỉ ở quanh vùng Kharkov. Tuy nhiên, chính sách không cho phép tấn công tầm xa bên trong lãnh thổ Nga sẽ “không thay đổi”.

Theo CNN, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gần đây cũng kêu gọi cho phép Ukraine linh hoạt hơn trong việc bắn vào Nga, nói Ukraine “có quyền tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga”.

Nga đã mở một mặt trận mới ở phía bắc Kharkov, nơi họ tấn công trực tiếp từ lãnh thổ sang bên kia biên giới. Biên giới và tiền tuyến giờ ít nhiều giống nhau. Và tất nhiên, nếu các lực lượng Nga, pháo binh, khẩu đội tên lửa được an toàn ngay khi ở bên biên giới Nga, thì việc tự vệ của người Ukraine sẽ trở nên vô cùng khó khăn”, ông Stoltenberg giải thích.

Trước đó, Mỹ cũng đồng ý để Ukraine sử dụng hệ thống phòng không do Mỹ cung cấp để bắn máy bay Nga trong không phận Nga nếu họ chuẩn bị tấn công vào không phận Ukraine.

https://vtcnews.vn/my-dong-y-de-ukraine-tan-cong-dap-tra-toan-bien-gioi-voi-nga-ar878459.html

THẠCH ANH(Nguồn: Politico, CNN) / VTC News