Mỹ đồng ý để Đan Mạch và Hà Lan gửi F-16 tới Ukraine

Đan Mạch và Hà Lan có thể gửi máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine ngay sau khi khóa huấn luyện phi công hoàn tất.

Reuters dẫn nguồn tin cho hay, Ngoại trưởng Antony Blinken đã gửi thư tới những người đồng cấp Đan Mạch và Hà Lan đảm bảo các yêu cầu gửi máy bay chiến đấu F-16 đến Kiev sẽ được chấp thuận.

"Tôi viết thư này để bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của Mỹ đối với cả việc chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine và việc đào tạo các phi công Ukraine bởi những người hướng dẫn F-16 có trình độ", ông Blinken viết trong thư. 

Chiến đấu cơ F-16. (Ảnh: Reuters)

Chiến đấu cơ F-16. (Ảnh: Reuters)

"Điều quan trọng là Ukraine có thể tự bảo vệ trước sự gây hấn của Nga", ông Blinken cho hay, nhấn mạnh việc chấp thuận các yêu cầu của bên thứ ba sẽ cho phép Ukraine "tận dụng tối đa các khả năng mới ngay sau khi nhóm phi công đầu tiên hoàn thành khóa đào tạo".

 

Hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tán thành các chương trình đào tạo phi công Ukraine trên F-16 nhưng đến nay vẫn chưa đưa ra thời điểm cung cấp máy bay phản lực này cho Kiev.

Đan Mạch và Hà Lan là hai quốc gia dẫn đầu trong cam kết đào tạo phi công Ukraine lái máy bay F-16, gần đây kêu gọi Mỹ cho phép những nước này chuyển F-16 cho Kiev.

Hôm 16/7, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine, ông Yury Ignat, cho biết Ukraine sẽ không tiếp nhận máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất vào mùa thu hoặc mùa đông này.

Ukraine nhiều lần hối thúc phương Tây cung cấp thêm lực lượng không quân cho nước này, nhất là F-16. Bộ trưởng Ngoại giao Dmitry Kuleba từng cho biết Ukraine có thể triển khai những chiếc F-16 đầu tiên vào cuối tháng 3/2024.

Moskva phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2/2022. Nga nhiều lần cảnh báo bất kỳ chuyến hàng nào của phương Tây tới Ukraine có chứa vũ khí đều có thể trở thành mục tiêu hợp pháp của quân đội Nga.

https://vtc.vn/my-dong-y-de-dan-mach-va-ha-lan-gui-f-16-toi-ukraine-ar813592.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / VTC News