Mỹ đồng ý bán lô xe tăng, tên lửa hơn 2 tỷ USD cho Đài Loan

Mỹ khẳng định hợp đồng bán 108 xe tăng và 250 tên lửa vác vai cho Đài Loan sẽ không thay đổi cán cân sức mạnh khu vực.

my dong y ban lo xe tang ten lua hon 2 ty usd cho dai loan

Xe tăng M1A2 Abrams trong biên chế quân đội Mỹ. Ảnh: Military Today.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua phê duyệt hợp đồng bán cho Đài Loan 108 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2T Abrams, 250 tên lửa phòng không vác vai Stinger và khí tài đi kèm có tổng trị giá 2,2 tỷ USD, bất chấp việc Bắc Kinh kêu gọi Washington không bán vũ khí cho Đài Bắc để tránh làm tổn hại quan hệ song phương.

"Thỏa thuận này sẽ giúp Đài Loan hiện đại hóa lực lượng xe tăng chủ lực, đáp ứng nhu cầu đối phó với các mối đe dọa hiện tại và trong tương lai, cũng như cải thiện khả năng phòng thủ. Nó sẽ không làm thay đổi cán cân sức mạnh trong khu vực", Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) thuộc Lầu Năm Góc ra thông cáo cho hay.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo cho quốc hội về hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan, cơ quan này sẽ có 30 ngày để quyết định có chặn thương vụ hay không. Nếu không gặp sự phản đối từ quốc hội Mỹ, hợp đồng sẽ được trình lên Tổng thống Donald Trump ký phê duyệt.

Hợp đồng này có giá trị thấp hơn kế hoạch ban đầu được Mỹ theo đuổi do bị cắt giảm 409 tên lửa chống tăng Javelin và 1.240 tên lửa chống tăng TOW với trị giá hơn 400 triệu USD.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng dùng vũ lực thống nhất nếu cần. Dù công nhận chính sách "một Trung Quốc", Mỹ vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan, nhưng thường không bán những khí tài hiện đại nhất cho Đài Bắc để tránh gây căng thẳng với Bắc Kinh.

Trung Quốc cuối năm ngoái cũng phản ứng dữ dội trước việc chính phủ Mỹ phê duyệt hợp đồng vũ khí 330 triệu USD với Đài Loan. Bắc Kinh kêu gọi Washington tuân thủ nguyên tắc "một Trung Quốc" bằng việc chấm dứt các hợp đồng bán vũ khí và cắt quan hệ quân sự với Đài Bắc, nhằm tránh làm tổn hại quan hệ song phương và duy trì hòa bình ổn định tại eo biển Đài Loan.

my dong y ban lo xe tang ten lua hon 2 ty usd cho dai loan Mỹ bán tên lửa và xe tăng cho Đài Loan giữa căng thẳng với TQ

Chính quyền Tổng thống Trump đã phê duyệt hợp đồng bán xe tăng Abrams và tên lửa Stinger cho Đài Loan, trong bối cảnh quá ...

my dong y ban lo xe tang ten lua hon 2 ty usd cho dai loan Doanh nhân Đài Loan nhảy lầu sau khi bán dầu cho Triều Tiên

Chen được cho là đã tự sát sau khi bị nhà chức trách Đài Loan kết án với hành vi bán 600 tấn dầu trái ...

Vũ Anh (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net