Mỹ dồn dập không kích các mục tiêu thân Iran tại Syria

Máy bay chiến đấu của Mỹ ngày 27/10 (giờ địa phương) đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào hai địa điểm ở miền Đông Syria có liên hệ với lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran trong một động thái trả đũa các cuộc tấn công nhắm tới quân đội Mỹ ở khu vực.

AP dẫn lời Chuẩn tướng Patrick Ryder, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết các cuộc tấn công gần Boukamal giáp với Iraq do chiến đấu cơ F-16 và F-15 thực hiện nhằm vào một cơ sở lưu trữ vũ khí và kho đạn dược được lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các nhóm dân quân mà lực lượng này hậu thuẫn sử dụng.

"Cả hai cơ sở đều bị phá hủy", ông nói.

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết địa điểm này trở thành mục tiêu không kích vì đây được cho là nơi IRGC lưu trữ các loại đạn dược sử dụng trong các cuộc tấn công nhằm vào các căn cứ và quân đội Mỹ.

Mỹ dội bom các mục tiêu tại Syria sau đòn trả đũa  -0
Các binh sĩ quân đội Mỹ chuẩn bị đi tuần tra từ một tiền đồn chiến đấu xa xôi ở phía đông bắc Syria.

Các nhà hoạt động đối lập Syria cùng ngày cũng xác nhận các cuộc tấn công của Mỹ vào tỉnh Deir el-Zour phía Đông Syria. Nhà hoạt động Omar Abu Layla cho biết mục tiêu chính là một khu vực được gọi là “trang trại” bên ngoài thị trấn Mayadeen. Ông cho biết đây là địa điểm trung chuyển quan trọng, nơi lưu trữ vũ khí từ Iran trước khi được chuyển đến Lebanon.

Cũng theo ông Abu Layla, cuộc tấn công thứ hai nhắm vào khu vực được gọi là "vành đai xanh" ở khu vực Boukamal. Ông cho hay một số người đã được sơ tán trước cuộc tấn công do lo ngại sẽ có động thái trả đũa.

Động thái này được đưa ra ngay sau khi Hãng thông tấn Tasnim của Iran đưa tin, các tay súng ở miền Đông Syria đã phóng 10 quả rocket nhằm vào một căn cứ có quân đội Mỹ đồn trú để trả đũa các cuộc không kích trước đó của Mỹ. Một quan chức Mỹ xác nhận vụ tấn công tên lửa và cho biết không có thương vong nào được báo cáo sau vụ tấn công. 

Trước đó, các cơ sở của Mỹ ở Iraq và Syria đã hứng chịu một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa trong nhiều ngày mà lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn tuyên bố thực hiện, trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về việc cuộc chiến Hamas-Israel có thể leo thang thành một cuộc xung đột tại Trung Đông.

Hôm 26/10, theo thông tin từ Lầu Năm Góc, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh cho quân đội Mỹ không kích cơ sở tàng trữ vũ khí và một khu vực tàng trữ đạn được sử dụng bởi IRGC và các nhóm liên quan ở miền Đông Syria gần biên giới với Iraq, nhằm “phát tín hiệu rõ rằng Mỹ sẽ không tha thứ cho những cuộc tấn công như vậy và sẽ bảo vệ chính mình, nhân sự và lợi ích của mình”. 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-don-dap-khong-kich-cac-muc-tieu-than-iran-tai-syria--i711979/

Linh Chi / cand.com.vn