Pháp gửi 40 tên lửa tầm xa và hàng trăm quả bom sang Ukraine

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố chuyển giao hơn 40 tên lửa tầm xa SCALP và "vài trăm quả bom" để Ukraine sử dụng trong xung đột với Nga.

Reuters hôm nay (17/1) dẫn lời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo ông sẽ thăm thủ đô Kiev của Ukraine trong tháng 2/2024 và xác nhận Paris đang cùng Kiev xây dựng một thỏa thuận an ninh song phương, dự kiến công bố ngay trong chuyến công du sắp tới.

Polish_20230807_080048539_1-1705461772854
Tên lửa SCALP được gắn dưới cánh tiêm kích Ukraine. Ảnh: BQP Ukraine

Ông Macron cũng tuyên bố Pháp sẽ chuyển giao hơn 40 tên lửa hành trình tầm xa SCALP và "hàng trăm quả bom" chưa rõ chủng loại cho quân đội Ukraine. Theo Tổng thống Pháp, châu Âu phải hành động mạnh mẽ để "ngăn Nga chiến thắng".

SCALP có tên gọi khác là Storm Shadow, do Anh và Pháp phối hợp phát triển, có tầm bắn hơn 250km. Pháp và Anh từ năm ngoái chuyển giao lượng đáng kể tên lửa loại này cho Ukraine, buộc Moscow tăng cường lưới phòng không và bố trí lại lực lượng ở nhiều khu vực dọc chiến tuyến.

Nga chưa bình luận về tuyên bố mới nhất của Tổng thống Macron. Bộ Ngoại giao Nga năm ngoái khẳng định việc Pháp chuyển giao tên lửa tầm xa cho Kiev chỉ khiến căng thẳng leo thang.

Theo Reuters, quyết định tăng cường viện trợ vũ khí của Pháp cho Ukraine được đưa ra trong bối cảnh nguồn hỗ trợ dành cho Kiev của Mỹ cạn kiệt do lưỡng viện Quốc hội Mỹ chưa thể thống nhất về gói viện trợ trị giá hơn 60 tỷ USD mà Tổng thống Joe Biden đề xuất năm ngoái.

Trong cuộc phỏng vấn với ABCNews, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 16/1 mô tả "thời gian không còn nhiều" để Mỹ thông qua gói viện trợ Ukraine. "Nếu hết vũ khí, chúng tôi có thể chiến đấu bằng xẻng", ông Kuleba nói.

Thái Hà / CAND