Mỹ điều tiêm kích chặn 6 máy bay Nga gần không phận

Quân đội Mỹ cho biết phi cơ Nga hoạt động trên vùng trời quốc tế, không xâm phạm không phận và luôn được tiêm kích F-22 theo dõi. 

my dieu tiem kich chan 6 may bay nga gan khong phan
Tiêm kích F-22 Mỹ (trên) theo dõi một chiếc Tu-95 Nga hôm 20/5. Ảnh: NORAD.

"Các tiêm kích F-22 cùng máy bay cảnh báo sớm E-3 của Bộ tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) hôm 20/5 tiếp cận, theo dõi 4 oanh tạc cơ Tu-95 cùng hai tiêm kích Su-35S Nga bay vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) Alaska", NORAD thông báo.

Hai oanh tạc cơ Nga đầu tiên bị hai tiêm kích F-22 bám sát. Hai oanh tạc cơ còn lại và các máy bay Su-35S bị hai chiếc F-22 khác theo dõi, trong khi phi cơ E-3 giám sát tổng thể. NORAD cho biết các máy bay Nga ở trong vùng trời quốc tế, chưa tiến vào không phận Mỹ hoặc Canada.

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay xác nhận sự việc, cho biết 4 chiếc Tu-95 di chuyển theo lịch trình trên vùng biển trung lập ở Chukotka, Bering và Okhotsk, cũng như dọc theo bờ biển phía tây Alaska và phía bắc quần đảo Aleutian.

"Tại một số giai đoạn nhất định trên hành trình, máy bay Nga đã được tiêm kích F-22 Mỹ hộ tống. Tổng thời gian bay kéo dài hơn 12 giờ", Bộ Quốc phòng Nga nói thêm.

Tướng Terrence J. O'Shaughnessy, tư lệnh NORAD, nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu của đơn vị này là bảo vệ Mỹ và Canada. "Khả năng ngăn chặn và loại bỏ những mối đe dọa đối với công dân, cơ sở hạ tầng quan trọng và các cơ quan chính phủ của chúng tôi bắt đầu bằng việc phát hiện, theo dõi và xác định thành công những máy bay có ý tiếp cận không phận Mỹ và Canada", ông cho biết.

Vùng ADIZ Alaska kéo dài khoảng 200 hải lý ngoài khơi bờ biển phía tây bang này. Máy bay Mỹ và Nga từng nhiều lần chạm mặt nhưng phi cơ Nga chưa từng xâm phạm không phận Mỹ. Hai bên thường tiến hành hoạt động tiếp cận, áp sát một cách chuyên nghiệp và an toàn.

my dieu tiem kich chan 6 may bay nga gan khong phan
ADIZ Alaska (vùng gạch chéo) là không phận quốc tế, nơi máy bay Nga và Mỹ thường chạm mặt. Đồ họa: Wikipedia.

Ánh Ngọc (Theo CNN)

my dieu tiem kich chan 6 may bay nga gan khong phan Anh điều tiêm kích chặn máy bay Nga trên Biển Baltic

Các tiêm kích Anh liên tiếp cất cánh để giám sát các máy bay quân sự Nga được triển khai thực hiện nhiệm vụ luân ...

my dieu tiem kich chan 6 may bay nga gan khong phan Phiến quân dùng pháo bắn nhanh tấn công máy bay Nga

Theo AMN, lực lượng Hayat Tahrir ash-Sham vừa công bố hình ảnh dùng pháo phòng không tốc độ cao đánh trả cuộc không kích của ...

/ VnExpress