Mỹ điều thêm 1.500 quân đến Trung Đông để đối phó Iran

Mỹ triển khai thêm máy bay trinh sát, chiến đấu cơ và kỹ sư đến Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng với Iran chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

my dieu them 1500 quan den trung dong de doi pho iran

Lính Mỹ tại Mosul, Iraq năm 2017. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi muốn củng cố phòng vệ ở Trung Đông", Tổng thống Mỹ Trump ngày 24/5 nói với các phóng viên. "Chúng tôi sẽ điều một lượng quân tương đối nhỏ, chủ yếu là để phòng vệ, khoảng 1.500 người".

Đợt điều động mới này bao gồm máy bay trinh sát, chiến đấu cơ và kỹ sư. 600 trong số 1.500 quân là lực lượng vốn đang ở Trung Đông để giám sát hệ thống tên lửa Patriot được gia hạn thời gian triển khai. Khoảng 70.000 lính Mỹ đang đóng quân tại khu vực.

Quan hệ Mỹ - Iran trở nên căng thẳng từ khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký giữa Iran và 6 cường quốc hồi năm 2015, đồng thời tăng cường trừng phạt Tehran. Washington gần đây triển khai nhiều khí tài tới Vùng Vịnh sau khi nhận được tin tình báo rằng Tehran chuyển tên lửa đạn đạo lên các tàu chiến tại khu vực. Giới chức Mỹ sau đó tiết lộ Iran đã dỡ tên lửa khỏi các tàu gần bờ, nhưng khẳng định các mối đe dọa hàng hải khác vẫn hiện hữu.

Các quan chức Lầu Năm Góc cho rằng việc triển khai thêm quân là cần thiết sau khi nghi ngờ Iran đứng sau vụ phá hoại 4 tàu hàng neo đậu trên vịnh Oman, vùng biển nằm giữa Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Iran, hôm 12/5 và cuộc tấn công nhằm vào một đường ống dầu của Arab Saudi hôm 14/5.

Lãnh đạo hai nước liên tục tung những phát ngôn cứng rắn nhằm vào nhau nhưng đều thể hiện quan điểm không muốn chiến tranh nổ ra. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói sự leo thang căng thẳng giữa hai nước "sẽ để lại hậu quả đau thương" và Tehran không muốn điều đó xảy ra. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington chỉ muốn răn đe chứ không khiêu khích Iran, ngay cả khi lợi ích của Mỹ ở Trung Đông bị đe dọa.

my dieu them 1500 quan den trung dong de doi pho iran Thủ tướng Nhật xem xét khả năng thăm Iran

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Nhật đến Iran trong 40 năm qua, giữa lúc căng thẳng Tehran - Washington ...

my dieu them 1500 quan den trung dong de doi pho iran Trump nói Mỹ không cần thêm quân đối phó Iran tại Trung Đông

Trump tỏ ý không ủng hộ kế hoạch điều thêm binh sĩ đến Trung Đông, nhưng vẫn để ngỏ khả năng tăng cường lực lượng ...

Phương Vũ (Theo AFP)

/ https://vnexpress.net