Mỹ điều tàu sân bay đến Biển Đông giữa lúc Trung Quốc tập trận

Hải quân Mỹ cử 2 nhóm tàu sân bay tấn công tới tập trận ở Biển Đông đúng lúc Trung Quốc đang diễn tập quân sự tại vùng biển có tranh chấp này.

Hải quân Mỹ thông báo đã cử hai nhóm tàu sân bay tấn công tới tập trận ở Biển Đông hôm nay (4/7), đúng lúc Trung Quốc đang tổ chức diễn tập quân sự tại vùng biển này.

Hải quân Mỹ ra tuyên bố nhấn mạnh, hai tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan cùng các tàu chiến tháp tùng đang thực hiện các sứ mệnh và hoạt động diễn tập ở Biển Đông. Sứ mệnh nhằm "hậu thuẫn một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở", cũng như phô diễn sự linh hoạt và các khả năng riêng có của Hải quân Mỹ.

Các chiến hạm thuộc nhóm tàu sân bay tấn công USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, nhà chức trách Mỹ không tiết lộ chính xác vị trí đang tập trận, nhưng nói chúng không diễn ra gần bất kỳ đảo nào trong khu vực.

Tờ Wall Street Journal trích dẫn lời Chuẩn đô đốc George M. Wikoff, chỉ huy nhóm tàu tấn công USS Ronald Reagan cho biết thêm: "Mục đích (của sứ mệnh) là nhằm truyền tải tín hiệu rõ ràng cho các đối tác và đồng minh của chúng tôi biết rằng, chúng tôi cam kết ủng hộ an ninh và ổn định trong khu vực".

Động thái mới của Mỹ diễn ra đúng vào lúc Trung Quốc đang xúc tiến kế hoạch tập trận kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ 1/7 ở Biển Đông, gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, bất chấp sự phản đối của các nước láng giềng. Bộ Quốc phòng Mỹ cáo buộc, các cuộc tập trận của Trung Quốc là động thái mới nhất trong loạt sự kiện để thực thi yêu sách trái phép và gây bất lợi cho những nước Đông Nam Á tại Biển Đông.

Hôm 3/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đăng đàn Twitter khẳng định: “Mỹ nhất trí với một số quốc gia Đông Nam Á rằng, cuộc tập trận của Trung Quốc tại Biển Đông mang tính khiêu khích. Chúng tôi phản đối những yêu sách trái pháp luật của Trung Quốc”.

Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ các chỉ trích của Mỹ, đồng thời đổ lỗi cho Washington đang làm gia tăng căng thẳng.

 

Tuấn Anh

 

Sau Trung Quốc đến Pakistan, Ấn Độ gồng mình trên hai mặt trận
Thủ tướng Modi tới nơi lính Ấn Độ và Trung Quốc đụng độ
Cảnh tượng hiếm khi tàu Mỹ, Trung Quốc, Việt Nam ở gần nhau trên Biển Đông
Trung Quốc bổ nhiệm trưởng phòng an ninh quốc gia Hong Kong
/ vietnamnet.vn