Mỹ điều tàu ngầm tới Cuba sau khi tàu Nga tới Havana

Tàu ngầm tấn công Mỹ cập cảng căn cứ vịnh Guantanamo ở Cuba, một ngày sau khi lực lượng 4 tàu của Nga tiến vào Havana.

USS Helena, tàu lớp Los Angeles, hôm 13/6 đến Cuba thực hiện chuyến thăm cảng định kỳ, theo Bộ Tư lệnh phía Nam Mỹ (SOUTHCOM).

SOUTHCOM cho biết thêm: “Vị trí và quá trình di chuyển của tàu đã được lên kế hoạch trước”. Cơ quan này tuyên bố tàu Helena đang “thực hiện sứ mệnh quốc phòng và an ninh hàng hải toàn cầu”.

USS Helena, tàu lớp Los Angeles. (Ảnh: RT)

USS Helena, tàu lớp Los Angeles. (Ảnh: RT)

AP cho rằng sự xuất hiện của tàu ngầm này là “sự phô trương sức mạnh” của Washington nhằm đáp trả sự hiện diện của tàu Nga gần bờ biển Mỹ.

Trước đó, một lực lượng 4 tàu thuộc hạm đội phương Bắc của hải quân Nga đã tới Havana. Dẫn đầu nhóm là tàu khu trục tên lửa Đô đốc Gorshkov, cùng với tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Yasen Kazan, hai trong số những khí tài hải quân hiện đại nhất của Nga.

Hai tàu hỗ trợ là tàu chở dầu Pashin và tàu kéo cứu hộ Nikolay Chiker, cũng cùng lực lượng đi tới vùng biển này. Moskva mô tả đây là một “hải trình đường dài” nhằm “giương cờ” và “đảm bảo sự hiện diện của hải quân ở các vùng biển quan trọng". 

Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận gì thêm về nhiệm vụ của đội tàu, dẫn đến suy đoán ở Mỹ rằng đây là động thái đáp lại hành động của Washington và các đồng minh ở Ukraine.

“Rõ ràng đây là dấu hiệu họ không hài lòng về những gì chúng tôi đang làm cho Ukraine”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói. Tuy nhiên Mỹ “không thấy có dấu hiệu và không dự đoán rằng vũ khí hạt nhân sẽ được sử dụng ở đây”. 

Cuba sau đó tuyên bố rằng các tàu Nga không được trang bị tên lửa hạt nhân và nhiệm vụ của họ hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế.

Theo RT, các tàu Gorshkov và Kazan đã thực hành các cuộc tấn công tầm xa trên biển khi đang trên đường tới Cuba, trong khi một số tàu hải quân Mỹ theo dõi từ xa.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh nói với các phóng viên: “Tất nhiên chúng tôi xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc, nhưng những cuộc tập trận này không gây ra mối đe dọa cho Mỹ”.

Tàu Kazan được đưa vào hoạt động vào năm 2021, trong khi Gorshkov đi vào hoạt động vào năm 2018. Tàu Mỹ Helena có niên đại từ năm 1987.

https://vtcnews.vn/my-dieu-tau-ngam-toi-cuba-sau-khi-tau-nga-toi-havana-ar876973.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: RT ) / VTC News