Mỹ điều tàu đổ bộ tấn công tới Thái Bình Dương

Tàu đổ bộ USS Wasp đang trên đường tới tham gia Hạm đội 7 nhằm tăng cường khả năng tấn công ở Thái Bình Dương.

my dieu tau do bo tan cong toi thai binh duong

Tàu đổ bộ tấn công USS Wasp của hải quân Mỹ. Ảnh: US Marine.

Hải quân Mỹ mới đây triển khai tàu đổ bộ tấn công USS Wasp có khả năng mang tiêm kích tàng hình F-35B đến hoạt động tại khu vực phụ trách của Hạm đội 7 đóng tại Nhật Bản, CNN ngày 7/1 đưa tin.

USS Wasp được hải quân Mỹ phát triển từ thập niên 1980. Tàu có trọng tải 40.000 tấn, dài 257 m và đã được nâng cấp để triển khai các tiêm kích tàng hình F-35B, vốn được đánh giá là một lợi thế lớn cho Mỹ trong bất kỳ tình huống xung đột nào với Triều Tiên.

Cựu Giám đốc trung tâm Tình báo Liên hợp, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Carl Schuster cho biết việc triển khai dòng tiêm kích này trên tàu đổ bộ tăng thêm lựa chọn cho Mỹ trong giải pháp đối phó với Triều Tiên.

Theo Schuster, tiêm kích F-35B xuất kích từ tàu đổ bộ này không cần phải thông báo và xin phép nước sở tại như từ căn cứ trên đất liền ở Nhật Bản.

"Động thái này đảm bảo rằng các nền tảng tấn công tối tân của Mỹ được triển khai ở những vị trí tiền tiêu", Andrew Smith, cựu thuyền trưởng tàu USS Wasp tuyên bố.

Tuy nhiên tàu đổ bộ tấn công cũng có những hạn chế so với tàu sân bay, điển hình là việc không sở hữu máy phóng dành cho những máy bay hạng nặng. Các tiêm kích F-35B hoạt động trên USS Wasp sẽ cất hạ cánh theo chiều thẳng đứng và không thể mang theo nhiều nhiên liệu và vũ khí.

Tàu đổ bộ cũng mang theo ít máy bay hơn so với tàu sân bay và buộc phải hoạt động trong đội hình với một tàu sân bay lớp Nimitz trong các tình huống khẩn cấp.

Động thái của hải quân Mỹ diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Triều Tiên đang nỗ lực giảm nhiệt căng thẳng trên bán đảo. Washington và Seoul ngày 4/1 nhất trí hoãn hai cuộc tập trận chung Đại bàng Non và Giải pháp Then chốt cho đến khi Thế vận hội Mùa đông kết thúc.

my dieu tau do bo tan cong toi thai binh duong Tàu đổ bộ tương lai được ví như \'vũ khí kỳ diệu\' của Mỹ

Tàu đổ bộ USS Bougainville được trang bị khoang hở, có thể thực hiện cả nhiệm vụ đổ bộ đường không và đường biển.

my dieu tau do bo tan cong toi thai binh duong [Infographic] Tại sao Triều Tiên lại bất an khi F-35B cùng Wasp áp sát lãnh hải?

Sau khi Triều Tiên thử hạt nhân, Mỹ đã quyết định điều tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp tới bán đảo này. Là tàu ...

my dieu tau do bo tan cong toi thai binh duong Chiến hạm Mỹ mang chiến đấu cơ F-35 áp sát Triều Tiên

Tàu đổ bộ USS Wasp đã rời cảng ở Virginia, Mỹ tới Sasebo, Nhật Bản, hứa hẹn đem các chiến đấu cơ F-35 hiện đại ...

/ https://vnexpress.net