Mỹ điều quân tới sát vách Nga, Moscow đưa "quái thú Bắc Cực" đến Ukraine

Theo Bộ Quốc phòng Estonia, một đại đội bộ binh Mỹ đã tới nước này vào tuần qua và đóng quân tại căn cứ Taara ở thị trấn Voru, cách biên giới Nga chỉ khoảng 20km. Trong khi đó, quân đội Nga đã triển khai tổ hợp phòng không Tor-M2DT chuyên dùng cho các vùng khí hậu lạnh giá đến Ukraine.

Mỹ điều quân tới sát vách Nga, Moscow đưa
Quân đội Mỹ đồn trú tại căn cứ cách biên giới Nga chỉ khoảng 20km. Ảnh: US Army. 

RT ngày 17/12 dẫn lời Đại tá Richard Ikena, Chỉ huy trưởng Pháo binh Sư đoàn Bộ binh số 1 Mỹ, cho biết rằng đại đội rất vui mừng khi tới Estonia đóng quân và mong được kề vai sát cánh cùng các đồng minh, củng cố an ninh khu vực sườn Đông châu Âu. 

Nguồn thạo tin của RT còn tiết lộ, Washington dự kiến triển khai một trung đội pháo hỏa lực HIMARS tới Estonia cùng các thiết bị, hệ thống chỉ huy và kiểm soát liên quan. Động thái này cho phép quân đội Estonia tìm hiểu kỹ năng vận hành các hệ thống pháo phóng loạt trước khi nhận các đơn vị HIMARS vào năm 2025.

Liên quan tới vấn đề trên, phía Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng các động thái xây dựng lực lượng gần biên giới Nga của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), sẽ chỉ khiến cuộc xung đột đang diễn ra tại Ukraine kéo dài, khiến nguy cơ xung đột trực diện giữa Nga và NATO tăng lên. 

Trước đó, hôm 13/12, quân đội Nga đã lần đầu tiên triển khai tổ hợp phòng không Tor-M2DT, còn gọi là "quái thú Bắc Cực", chuyên dùng cho các vùng khí hậu lạnh giá đến Ukraine. Đây được xem là động thái chuẩn bị của Moscow cho việc tác chiến trong điều kiện mùa đông lạnh giá sắp tới tại Ukraine.

Được đặt trên khung gầm cơ sở của các xe quân sự bánh xích DT-30PM, tổ hợp tên lửa Tor-M2DT có thể chiến đấu trong điều kiện nhiệt độ xuống tới -50 độ C. Một tổ hợp Tor-M2DT cơ bản bao gồm 2 module phóng với khả năng mang theo 4 tên lửa phòng không 9M331 hoặc 9M332.

Quân đội Nga khẳng định tổ hợp này có thể bắn trúng các mục tiêu trong phạm vi từ 1-12km ở độ cao từ 0,1-10km. Với những tính năng trên, "quái thú Bắc Cực" của quân đội Nga có thể đối phó một cách hiệu quả với nhiều mục tiêu bay của đối phương, bao gồm máy bay chiến đấu, tên lửa hành trình, trực thăng và cả máy bay không người lái.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-dieu-quan-toi-sat-vach-nga-moscow-dua-quai-thu-bac-cuc-den-ukraine-i677978/

Kim Khánh / cand.com.vn