Mỹ công nhận đối thủ của Tổng thống Venezuela là người thắng cử

Bất chấp tuyên bố thắng cử của Tổng thống Venezuela Maduro, Mỹ vẫn thông báo công nhận chiến thắng cho ứng cử viên Edmundo González của phe đối lập.

Theo New York Times, bất chấp tuyên bố của Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro và Hội đồng Bầu cử Quốc gia (CNE) rằng ông Maduro đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu Mỹ vẫn công nhận ứng cử viên phe đối lập, Edmundo González, là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Venezuela 2024.

“Chúng tôi xin chúc mừng ông Edmundo González Urrutia về chiến dịch thành công của ông ấy”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố.

Edmundo González, ứng cử viên tổng thống phe đối lập (áo sơ mi xanh) tại một cuộc biểu tình ở Caracas, Venezuela. (Ảnh: New York Times)

Edmundo González, ứng cử viên tổng thống phe đối lập (áo sơ mi xanh) tại một cuộc biểu tình ở Caracas, Venezuela. (Ảnh: New York Times)

Trong khi đó, theo truyền thông Nga, CNE hôm 28/7 thông báo, với 80% số phiếu đã được kiểm, ông Maduro đã giành được hơn 51% số phiếu bầu, so với 44% của ông Gonzales.

Phát biểu trước những người ủng hộ tại một sự kiện của CNE, Tổng thống Maduro đã lên án phe đối lập, những người mà ông cho là "tố cáo gian lận" trong mọi cuộc bầu cử.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez cũng cáo buộc phe đối lập được phương Tây hậu thuẫn đang cố gắng thực hiện một "cuộc đảo chính truyền thông" và lên án tình trạng bạo loạn lan rộng sau tuyên bố thắng cử của Tổng thống Nicolas Maduro.

Ông Lopez cam kết rằng mọi nỗ lực đảo chính sẽ bị dập tắt, đồng thời kêu gọi đối thoại và thúc giục mọi lực lượng chính trị tuân thủ luật pháp của Venezuela và đi theo "con đường dân chủ".

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bỏ phiếu tại Caracas ngày 28/7. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bỏ phiếu tại Caracas ngày 28/7. (Ảnh: Reuters)

Ông Nicolas Maduro (62 tuổi) nhậm chức tổng thống Venezuela lần đầu vào năm 2013 sau cái chết của Tổng thống Hugo Chavez. Ông tái đắc cử trong cuộc bầu cử năm 2018 và kết quả mới nhất sẽ giúp ông duy trì cương vị cầm quyền thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa. Tổng thống Venezuela tuyên bố việc tái đắc cử của ông sẽ mang lại hòa bình và ổn định.

Ứng cử viên González, người được sự hậu thuẫn của một nhà lãnh đạo đối lập nổi tiếng, María Corina Machado, được xem là "mối đe dọa bầu cử" đáng kể nhất đối với quyền lực của ông Maduro kể từ khi ông nhậm chức.

https://vtcnews.vn/my-cong-nhan-doi-thu-cua-tong-thong-venezuela-la-nguoi-thang-cu-ar886949.html

Hoa Vũ / VTC News