Mỹ công bố thông tin mật về chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh IS

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa công bố đoạn video do máy bay không người lái quay về cuộc tập kích tiêu diệt thủ lĩnh nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng như các thông tin từng được giữ bí mật về sứ mệnh.

Tướng Frank McKenzie, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) mô tả chi tiết chiến dịch tập kích thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi trong một cuộc họp báo ngày 30/10. Ông McKenzie cũng cho công bố một đoạn video trắng đen ngắn dường như cho thấy các lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang khép kín vòng vây ở một nơi ẩn náu của trùm khủng bố.

Chiến dịch đặc biệt mở màn bằng một vụ tấn công từ trực thăng và sau đó là sự bao vây của các lực lượng dưới mặt đất cũng như hoạt động tìm diệt những kẻ khủng bố bên trong căn cứ của al-Baghdadi.

Trong video, quân Mỹ đã tập kích vào một nhóm tay súng đang tụ tập bên trong nơi ẩn náu của thủ lĩnh IS và nã súng bắn vào máy bay Mỹ. Do biết có thể bị bắt nên al-Baghdadi đã chạy trốn xuống một đường hầm nối liền với khu nhà, rồi cho kích hoạt áo thuốc nổ đang mặc trên người để tự sát và giết chết hai con của hắn.

5 tay súng có mặt bên trong tòa nhà, bao gồm 4 phụ nữ và một nam giới, đã có hành động chống cự nhưng bất lực trước sự áp đảo về quân số của lính Mỹ trên mặt đất cùng lực lượng hỗ trợ họ trên không, bao gồm cả các trực thăng tấn công, máy bay không người lái và tiêm kích.

Báo RT dẫn lời tướng McKenzie cho hay, các tay súng khủng bố đã phớt lờ những lời kêu gọi đầu hàng một cách hòa bình. Song, các lực lượng đặc nhiệm Mỹ rốt cuộc đã bắt giữ được 2 tên khủng bố còn sống sót.

Theo ông McKenzie, thủ lĩnh IS đã phải "đối diện với công lý" sau một nỗ lực công phu, liên cơ quan nhằm thực thi kế hoạch bắt giữ hoặc tiêu diệt al-Baghdadi. Sau khi hoàn thành sứ mệnh, các lực lượng Mỹ đã san phẳng cơ sở của trùm khủng bố, biến nơi đó thành "bãi đỗ xe với những hố lớn".

Tiếp đó, nhà chức trách Mỹ cũng tiến hành kiểm tra ADN với thi thể của al-Baghdadi để xác định nhân dạng trước khi bí mật thủy táng hắn trong vòng 24 giờ sau cuộc tập kích.

Tuấn Anh

my cong bo thong tin mat ve chien dich tieu diet thu linh is IS "im hơi" sau khi mất đầu rắn
my cong bo thong tin mat ve chien dich tieu diet thu linh is Mỹ công bố video đột kích thủ lĩnh IS
my cong bo thong tin mat ve chien dich tieu diet thu linh is Nội gián chỉ điểm tiêu diệt thủ lĩnh IS nhận tiền thưởng lớn chưa từng có
my cong bo thong tin mat ve chien dich tieu diet thu linh is Cuộc đột kích hang ổ thủ lĩnh tối cao IS
my cong bo thong tin mat ve chien dich tieu diet thu linh is Trump nói ứng viên thay thế thủ lĩnh IS đã chết

/ vietnamnet.vn