Mỹ công bố gói viện trợ mới trị giá hơn 1 tỷ USD cho Ukraine

Ngày 7-9 (giờ Việt Nam), Al Jazeera đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong chuyến thăm Kiev đã công bố gói viện trợ mới cho Ukraine với tổng giá trị hơn 1 tỷ USD.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, ông Blinken cho biết, gói hỗ trợ nêu trên gồm hơn 665 triệu USD hỗ trợ an ninh dân sự và quân sự cùng với hàng triệu USD hỗ trợ các năng lực phòng không của Ukraine và các lĩnh vực khác.

Như vậy, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine hơn 40 tỷ USD hỗ trợ bảo đảm an ninh kể từ khi xung đột nổ ra năm 2022, trong đó có hỗ trợ vũ khí.

Chuyến thăm lần này của Ngoại trưởng Mỹ không được báo trước và đây là lần thứ tư Ngoại trưởng Antony Blinken đến Ukraine kể từ tháng 2-2022, thời điểm cuộc xung đột tại Ukraine nổ ra.

Trước khi gặp người đồng cấp Kuleba, người đứng đầu ngành Ngoại giao Mỹ đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với Kiev và những nỗ lực nhằm “tối đa hóa” sự ủng hộ này.

* Trong diễn biến khác, The Hill (Mỹ) dẫn báo cáo “Giám sát bom, đạn chùm và mìn” của Liên minh Bom, đạn chùm cho biết, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã khiến các bên sử dụng loại bom đạn này ở mức kỷ lục toàn cầu từ khi bắt đầu có báo cáo vào năm 2010. Theo đó, loại vũ khí này đã giết chết hơn 300 người và làm bị thương hơn 600 người ở Ukraine vào năm 2022.

Theo Liên minh Bom, đạn chùm, số lượng dân thường thiệt mạng liên quan đến các cuộc tấn công bằng bom chùm gia tăng đáng báo động và chiếm 95% số thương vong.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã từng lên tiếng phản đối việc cung cấp bom, đạn chùm cho Ukraine. Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng, Nga bảo lưu quyền sử dụng bom chùm để đáp trả việc Ukraine sử dụng loại vũ khí này.

Linh Nguyễn / HNM.com.vn