Mỹ công bố dự án kết nối Ấn Độ, Trung Đông và châu Âu

Tổng thống Mỹ Joe Biden và các lãnh đạo G20 công bố dự án cơ sở hạ tầng quốc tế kết nối Ấn Độ, Trung Đông và châu Âu bên thềm hội nghị thượng đỉnh New Delhi.

Theo Axios, dự án cơ sở hạ tầng quốc tế đầy tham vọng Hành lang Kinh tế Ấn Độ - Trung Đông - châu Âu được Tổng thống Mỹ Joe Biden và các lãnh đạo G20 công bố trong hội nghị thượng đỉnh tại New Delhi. Đây là một trong những sáng kiến quan trọng mà Nhà Trắng đang thúc đẩy trên trường quốc tế.

Tổng thống Biden công bố dự án cùng các lãnh đạo Ấn Độ, Ả Rập Xê-Út, UAE, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản và Ủy ban châu Âu. Ông Biden cho biết dự án sẽ tạo ra hành lang kinh tế giữa Ấn Độ, Trung Đông và EU.

Dự án nhằm kết nối Ấn Độ, Trung Đông và châu Âu thông qua các tuyến đường sắt, đường thủy, cáp dữ liệu tốc độ cao và cả đường ống năng lượng.

g20-12371285
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) cùng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thái tử Ả Rập Xê-Út Mohammed bin Salman trong cuộc họp báo công bố Hành lang Kinh tế Ấn Độ - Trung Đông - châu Âu. (PBS)

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Ả Rập Xê-Út, Israel, UAE và Jordan sẽ tham gia sáng kiến này.

"Đây là thỏa thuận lớn. Nó sẽ góp phần đưa Trung Đông thành khu vực thịnh vượng, ổn định và hội nhập hơn", ông Biden nhấn mạnh.

Sáng kiến về Hành lang Kinh tế Ấn Độ - Trung Đông - châu Âu được đưa ra khi chính quyền của ông Biden đang tìm cách thúc đẩy thỏa thuận hợp tác với Ả Rập Xê-Út, bao gồm cả việc bình thường hóa quan hệ giữa Ả Rập Xê-Út và Israel.

Cũng theo ông Biden, dự án sẽ tạo thuận lợi cho thương mại và xuất khẩu, cũng như giúp chuyển giao năng lượng sạch và cung cấp dịch vụ Internet nhanh chóng, ổn định cho các nước Trung Đông.

Thái tử Ả Rập Xê-Út Mohammed bin Salman xác nhận quốc gia này sẽ tham gia vào dự án với khoản đầu tư 20 tỷ USD. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi dự án là sáng kiến mang tính đột phá, "sẽ định hình lại khu vực và Israel".

Còn Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một tuyên bố gọi dự án này là một sáng kiến ​​mang tính đột phá "sẽ định hình lại khu vực và sẽ định hình lại Israel".

hoi-nghi-g20-12390758
Hành lang kết nối Ấn Độ, Trung Đông và châu Âu. (Đồ họa: India Today)

G20 là nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới, chiếm hơn 90% tổng quy mô kinh tế và 2/3 dân số toàn cầu. Hội nghị thượng đỉnh G20 là nơi các lãnh đạo thảo luận những vấn đề kinh tế quan trọng, thúc đẩy chính sách liên quan đến ổn định tài chính và định hướng phát triển kinh tế thế giới.

Sau khi hội nghị thượng đỉnh G20 kết thúc hôm nay 10/9, Tổng thống Mỹ Biden sẽ lên đường thăm cấp nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trà Khánh / VTC News