Mỹ có thể yêu cầu Nhật, Hàn điều lực lượng đến eo biển Hormuz

Nhật và Hàn Quốc được cho là đang cân nhắc triển khai lực lượng đến bảo đảm an ninh ở eo biển Hormuz theo đề xuất của Mỹ.

my co the yeu cau nhat han dieu luc luong den eo bien hormuz

Tàu khu trục Mỹ di chuyển gần eo biển Hormuz hồi cuối tháng 6. Ảnh: US Navy.

Truyền thông Hàn Quốc ngày 12/7 cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Nhật Bản và Hàn Quốc bố trí lực lượng để thành lập một hạm đội chung tuần tra khu vực gần eo biển Hormuz ở Trung Đông.

"Chúng tôi thường xuyên liên lạc với Mỹ. Chính phủ Hàn Quốc cũng lo ngại về căng thẳng ngày càng gia tăng ở Trung Đông. Lập trường của chúng tôi là quyền tự do hàng hải và tự do thương mại không thể bị đe dọa" phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kim In-chul tuyên bố khi được hỏi về đề xuất này của Mỹ.

Quân đội Hàn Quốc được cho là đang cân nhắc các phương án sau khi nhận được đề nghị triển khai lực lượng từ Mỹ.

Tờ Nihon Keizai Shimbun của Nhật Bản cũng cho biết chính quyền nước này đã nhận được yêu cầu của Mỹ và dự kiến bắt đầu quá trình nghiên cứu pháp lý để triển khai lực lượng phòng vệ tới eo biển Hormuz.

Trước đó, tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, thông báo Washington đang hợp tác với một số quốc gia để đánh giá khả năng thành lập lực lượng liên quân bảo vệ tự do hàng hải qua eo biển Hormuz và Bab el-Mandeb.

my co the yeu cau nhat han dieu luc luong den eo bien hormuz

Vị trí eo biển Hormuz và Bab el-Mandeb. Đồ họa: CNS.

Eo biển Hormuz là chỗ hẹp nhất trong tuyến hàng hải kết nối các nước sản xuất dầu hàng đầu thế giới như Kuwait, Bahrain, Iran, Iraq và Các tiểu vương quốc Arab Thống Nhất (UAE) với Ấn Độ Dương, cũng là tuyến đường chở phần lớn khí thiên nhiên hóa lỏng từ Qatar. Iran từng nhiều lần dọa phong tỏa eo biển này khi căng thẳng leo thang với Mỹ.

Đề xuất thành lập liên quân tuần tra vịnh Ba Tư dường như đã nhận được sự ủng hộ từ nhiều nước đồng minh của Mỹ sau loạt vụ tấn công tàu thương mại trên eo biển Hormuz hồi tháng 5 và 6, cũng như vụ Iran bắn rơi máy bay trinh sát không người lái (UAV) trị giá hơn 200 triệu USD của Mỹ hôm 20/6.

my co the yeu cau nhat han dieu luc luong den eo bien hormuz Hãng hàng không Hà Lan ngừng bay qua eo biển Hormuz

Sự cố UAV Mỹ bị Iran bắn rơi gần eo biển Hormuz khiến hãng KLM lo ngại về độ an toàn của các chuyến bay ...

my co the yeu cau nhat han dieu luc luong den eo bien hormuz Tổng thống Putin cảnh báo chiến tranh Mỹ-Iran sẽ là một thảm họa

Matxcơva tin rằng Tehran vẫn đang tuân thủ thỏa thuận hạt nhân, và mọi nỗ lực đẩy quốc gia này đến chiến tranh sẽ có ...

my co the yeu cau nhat han dieu luc luong den eo bien hormuz Mỹ thừa nhận bị Iran bắn máy bay không người lái ở eo biển Hormuz

Giới chức Mỹ nói rằng máy bay không người lái của hải quân nước này bị Iran bắn hạ bằng tên lửa đất đối không ...

Nguyễn Hoàng (Theo Donga Ilbo)

/ https://vnexpress.net