Mỹ có thể đối mặt với khủng hoảng trần nợ công

Ngày 16-2, Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) cảnh báo, Bộ Tài chính Mỹ sẽ không còn khả năng thanh toán toàn bộ hóa đơn vào khoảng tháng 7 cho đến tháng 9, trừ khi trần nợ công hiện ở mức 31.400 tỷ USD được nâng lên hoặc dừng áp dụng.

Trong báo cáo được công bố cùng dự báo ngân sách hằng năm, CBO cho rằng, Mỹ có thể đối mặt với nguy cơ vỡ nợ trước tháng 7 nếu nguồn thu của Bộ Tài chính vào tháng 4 thấp hơn dự kiến. Tốc độ thu thuế, cùng với tình hình nền kinh tế Mỹ trong những tháng tới, khiến các quan chức Chính phủ khó có thể dự báo chính xác thời điểm Bộ Tài chính có thể bắt đầu vỡ nợ đối với nhiều khoản thanh toán nợ nếu Quốc hội không hành động.

Bên cạnh đó, CBO cũng nhận định thâm hụt ngân sách hằng năm của Mỹ sẽ ở mức trung bình 2.000 tỷ USD trong các năm 2024-2033, một dự báo có thể khiến các nghị sĩ đảng Cộng hòa yêu cầu cắt giảm chi tiêu. Cùng với đó, CBO dự báo tỷ lệ thất nghiệp ở mức 4,7% trong năm nay, cao hơn nhiều so với mức 3,4% hiện nay. Giám đốc CBO Phillip Swagel cho rằng, nguyên nhân là do lãi suất tăng, với những tác động lớn đến lĩnh vực bất động sản, cùng với việc đầu tư của doanh nghiệp chậm lại.

Theo CBO, nếu trần nợ không được nâng lên hoặc dừng áp dụng trước khi các biện pháp đặc biệt hết hiệu lực, Chính phủ sẽ không thể thanh toán đầy đủ các nghĩa vụ và sẽ phải trì hoãn việc thanh toán cho một số hoạt động, mất khả năng thanh toán nợ, hoặc cả hai.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/The-gioi/1055775/my-co-the-doi-mat-voi-khung-hoang-tran-no-cong

PHƯƠNG QUỲNH / HNM.com.vn