Thượng viện Mỹ chấp thuận nâng trần nợ công

Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật tạm thời nâng trần nợ công đến tháng 12 năm nay nhằm tránh nguy cơ chính phủ vỡ nợ.

Hôm 7/10, với 50 phiếu thuận và 48 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật nâng trần nợ thêm 480 tỉ USD lên thành 28.900 tỉ USD. Hạ viện sẽ bỏ phiếu về dự luật này vào hôm 12/10. Sau đó, Tổng thống Joe Biden sẽ ký ban hành.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Tổng thống Biden mong muốn ký dự luật này ngay sau khi được Hạ viện thông qua và được chuyển đến bàn làm việc của ông ấy”.

Thượng viện Mỹ chấp thuận nâng trần nợ công - 1
Thượng viện Mỹ bỏ phiếu chấp thuận nâng trần nợ công lên 28.900 tỉ USD. (Ảnh: Reuters)

Kết quả này giúp Mỹ tránh nguy cơ vỡ nợ lịch sử vào cuối tháng 10. Cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện diễn ra sau nhiều tháng tranh cãi bế tắc giữa hai đảng trong khi Bộ Tài chính cảnh báo sẽ không còn tiền để trả nợ cho đến ngày 18/10.

Mặc dù tạm thời tránh được nguy cơ vỡ nợ nhưng dự luật này chỉ giúp Chính phủ Mỹ duy trì đến ngày 3/12. Vào thời đó, ngân sách cho hầu hết chương trình liên bang cũng hết hạn - theo một biện pháp tạm thời được thông qua hồi đầu tháng này.

Trong vòng 8 tuần tới, Quốc hội Mỹ sẽ phải tìm cách thông qua ngân sách chi tiêu cho đến tháng 9/2022, cũng như tìm ra biện pháp để tránh vỡ nợ.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cảnh báo, Mỹ sẽ vỡ nợ và nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái nếu Quốc hội Mỹ không nâng trần nợ công trước ngày 18/10.

KÔNG ANH (Nguồn: Reuters)

Thượng viện Mỹ thông qua dự thảo ngân sách trị giá 3.500 tỷ USD Thượng viện Mỹ thông qua dự thảo ngân sách trị giá 3.500 tỷ USD
Thượng viện Mỹ thông qua gói ngân sách khổng lồ 1.000 tỷ USD Thượng viện Mỹ thông qua gói ngân sách khổng lồ 1.000 tỷ USD

/ vtc.vn