Mỹ có đại sứ mới tại Liên Hợp Quốc

Thượng viện Mỹ ngày 31/7 phê chuẩn việc Tổng thống Trump đề cử bà Kelly Craft, người vợ 57 tuổi của một tỷ phú ngành than, trở thành tân đại sứ tại Liên Hợp Quốc.

my co dai su moi tai lien hop quoc

Kelly Craft trong buổi lễ nhậm chức đại sứ Mỹ tại Canada ngày 26/9/2017. Ảnh: AP.

Với 56 phiếu thuận, 34 phiếu chống, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tại thượng viện đã vượt qua sự phản đối của phe Dân chủ để thông qua đề cử của Trump về đại sứ mới tại Liên Hợp Quốc.

Với quyết định này, bà Craft sẽ lấp ghế trống đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc suốt 7 tháng qua, sau khi người tiền nhiệm Nikki Haley từ chức. Craft trước đó là đại sứ Mỹ tại Canada, tham gia vào quá trình đàm phán lại hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ.

Bà là vợ của tỷ phú ngành than Joe Craft, khiến đảng Dân chủ lo ngại rằng mối quan hệ gia đình của bà với ngành công nghiệp có thể ảnh hưởng đến chính sách dịch chuyển nền kinh tế Mỹ sang các nguồn năng lượng mới như năng lượng tái tạo.

Đảng Dân chủ cũng bày tỏ lo ngại về việc Craft thiếu kinh nghiệm quốc tế cũng như kỹ năng cho một vị trí quan trọng và nhiều thử thách như vậy. Trong một báo cáo được công bố gần đây, các thành viên đảng Dân chủ trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đã viết rằng Craft "không có kinh nghiệm hay kỹ năng để đại diện cho lợi ích của Mỹ cũng như thách thức các nhà ngoại giao dày dạn nhất thế giới trên sân chơi toàn cầu".

Tỷ phú ngành than Joe Craft từng quyên góp một triệu USD cho quỹ nhậm chức năm 2017 của Trump. Trong phiên điều trần tháng trước tại thượng viện, bà cam kết sẽ không tham gia vào các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu có liên quan đến than đá tại Liên Hợp Quốc.

Sau khi bà Haley tuyên bố rời đi cuối năm ngoái, Trump đã đề cử cựu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert vào vị trí đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, nhưng Nauert sau đó đã rút khỏi đề cử này. Trump hồi tháng 4 đề cử bà Craft vào vị trí này.

my co dai su moi tai lien hop quoc Đại sứ mới của Mỹ tại Liên hợp quốc gây tranh cãi

Kelly Craft, vợ tỷ phú ngành than hiện đang là đại sứ tại Canada, trở thành đại sứ của Mỹ tại Liên hợp quốc bất ...

my co dai su moi tai lien hop quoc LHQ điều tra "những vụ giết người hàng loạt" trong cuộc chiến chống ma túy tại Philippines

Hội đồng nhân quyền LHQ thông qua nghị quyết tiến hành cuộc điều tra với những vụ giết người hàng loạt trong cái gọi là ...

my co dai su moi tai lien hop quoc Liên Hợp Quốc điều tra cuộc chiến chống ma tuý của Duterte

Nghị quyết của Hội đồng Nhân quyền điều tra cuộc chiến chống ma tuý khiến hàng nghìn người thiệt mạng ở Philippines bị Manila cho ...

Ngọc Ánh (Theo AFP/ XinHua)

/ https://vnexpress.net