Mỹ chuyển lô máy bay không người lái đầu tiên cho Philippines

Loạt máy bay không người lái do Mỹ cung cấp hứa hẹn sẽ giúp Philippines nâng cao năng lực chống khủng bố và ứng phó thiên tai.

my chuyen lo may bay khong nguoi lai dau tien cho philippines
Các binh sĩ Philippines trong lễ bàn giao UAV ScanEagle. Ảnh: AFP.

Quân đội Mỹ ngày 13/3 bàn giao loạt 6 máy bay không người lái (UAV) giám sát ScanEagle trị giá 13,2 triệu USD cho không quân Philippines trong bối cảnh hai nước đang tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố, theo AFP.

"Các khí tài như ScanEagle sẽ giúp quân đội Philippines nâng cao đáng kể năng lực phát hiện khủng bố, cướp biển và động thái xâm phạm lãnh thổ", đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết UAV ScanEagle được trang bị camera hiện đại và có thể hoạt động lên tới 24 giờ liên tục sẽ hỗ trợ đáng kể nỗ lực chống lại lực lượng phiến quân ở miền nam và hoạt động ứng phó thiên tai của nước này.

Theo ông Lorenzana, động thái hợp tác này cũng cho thấy thiện chí, tình hữu nghị sâu sắc và cam kết hòa bình giữa Philippines với Mỹ.

Mỹ là đối tác quân sự quan trọng nhất của Philippines bằng hiệp ước đồng minh ký kết từ năm 1951 cùng nhiều thỏa thuận khác cho phép việc triển khai luân phiên binh sĩ Mỹ tới Philippines cũng như các cuộc tập trận chung hàng năm.

Tuy nhiên, kể từ khi lên cầm quyền vào tháng 5/2016, Tổng thống Rodrigo Duterte đã theo đuổi chính sách tăng cường quan hệ với Trung Quốc, quốc gia có tranh chấp chủ quyền với nước này trên Biển Đông. Ông Duterte mới đây còn yêu cầu gửi binh sĩ đến Trung Quốc huấn luyện vì cho rằng họ đang quá gắn bó với Mỹ.

my chuyen lo may bay khong nguoi lai dau tien cho philippines UAV Trung Quốc thử thành công tên lửa gần rìa không gian

Bắc Kinh hoàn tất thử nghiệm UAV chiến đấu được cho là đủ khả năng hoạt động trong nhiều tuần liền ở độ cao cực ...

my chuyen lo may bay khong nguoi lai dau tien cho philippines Loại vũ khí “khắc tinh” của máy bay không người lái

Trong bài viết mới đây, Tạp chí Mỹ The National Interest đã gọi tổ hợp pháo-tên lửa phòng không tự hành Pantsir-S1 của Nga là ...

/ VnExpress