Mỹ chuẩn bị bãi thử hạt nhân ở Nevada

Nga tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng nếu Washington tiếp tục thử nghiệm nguyên tử.

Bộ Ngoại giao Nga hôm 3/11 cảnh báo Mỹ không tiếp tục các vụ thử hạt nhân toàn diện.

“Mỹ phải hiểu rằng việc tiến hành các cuộc thử nghiệm toàn diện, với cơ sở hạ tầng ở Nevada được cho là đã chuẩn bị sẵn sàng, sẽ buộc chúng tôi phải đáp trả tương tự”, Bộ này cho biết.

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin rút lại việc Moskva phê chuẩn Hiệp ước cấm thử nghiệm toàn diện (CTBT) nhằm khôi phục sự bình đẳng.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Tháng 10, Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia (NNSA) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ thực hiện một vụ nổ dưới lòng đất tại một địa điểm phía tây bắc Las Vegas, với mục đích “cải thiện việc phát hiện các vụ thử nổ hạt nhân dưới lòng đất”. NNSA cho biết vụ nổ liên quan đến “chất nổ hóa học mạnh và chất đánh dấu phóng xạ”.

Moskva chính thức rút lại việc phê chuẩn CTBT hôm 2/11, lưu ý rằng Quốc hội Mỹ cũng đã tránh phê chuẩn thỏa thuận năm 1996 trong hơn 25 năm “vì những lý do xa vời”.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố: “Điều này không thể tiếp diễn mãi. Trong điều kiện Mỹ đang theo đuổi đường lối thù địch sâu sắc đối với đất nướchúng tôi, việc duy trì sự mất cân bằng trước đây trong cách tiếp cận CTBT không còn khả thi nữa".

Mỹ đã không tiến hành một vụ thử hạt nhân trực tiếp nào kể từ năm 1992. Nga công khai tuyên bố sẽ không nối lại thử nghiệm hạt nhân trước nhưng sẽ đáp trả nếu Mỹ ra tay.

 

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc gần đây công bố kế hoạch phát triển phiên bản hiệu suất cao của bom trọng lực B61, trong khi một cơ quan cố vấn của Quốc hội Mỹ lại thúc giục mở rộng quy mô kho vũ khí hạt nhân bất kể chi phí.

Đầu tuần này, Không quân Mỹ phá hủy một tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III (ICBM) không mang vũ khí trong một cuộc thử nghiệm. Đây là cuộc thử nghiệm thứ hai kể từ đầu tháng 9. Mỹ đang có kế hoạch thay thế các tên lửa cũ bằng thiết kế mới, dự kiến sẽ sẵn sàng vào những năm 2030.

Vài năm tới sẽ quyết định trật tự thế giới tương lai

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố thế giới đang ở ngã ba đường và vài năm tới sẽ quyết định cho nhiều thế hệ sau. 

Phát biểu trước cuộc gặp với Tổng thống Chile Gabriel Boric hôm 2/11, ông Biden nói “sẽ có lúc, có thể từ sáu đến tám thế hệ, thế giới thay đổi trong một thời gian rất ngắn”.

Nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố rằng “những gì xảy ra trong hai, ba năm tới sẽ quyết định thế giới sẽ thế nào trong năm hoặc sáu thập kỷ tới”.

Vào tháng trước, ông Biden cũng phát biểu về sự cần thiết của một “trật tự thế giới mới”, cho thấy rằng mặc dù hệ thống hậu Thế chiến thứ hai đã hoạt động trong nhiều thập kỷ, nó “gần như đã hết hơi”.

Bình luận về phát biểu này, Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov mô tả đây là khoảnh khắc hiếm hoi Moskva hoàn toàn đồng ý với Washington: “Thế giới thực sự cần một trật tự mới, dựa trên những nguyên tắc hoàn toàn mới”.

Tuy nhiên, ông Peskov cho rằng ý của ông Biden là xây dựng “một thế giới xoay quanh Mỹ”, và nhấn mạnh rằng “điều này sẽ không còn nữa”. Nga luôn kêu gọi một trật tự thế giới đa phương.

https://vtc.vn/my-chuan-bi-bai-thu-hat-nhan-o-nevada-ar831761.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: RT ) / VTC News