Mỹ chọc giận Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu hôm 14-1 cho biết họ đang làm việc với phe nổi dậy ở Syria để thành lập một lực lượng biên giới mới gồm 30.000 người.

Theo Reuters, hành động trên càng khiến Thổ Nhĩ Kỳ giận dữ vì Ankara nhiều lần phản đối sự ủng hộ của Washington đối với lực lượng người Kurd ở Syria.

Một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ hồi tuần trước, nước này đã triệu tập nhân viên ngoại giao Mỹ để phản ứng việc thành lập "Lực lượng An ninh biên phòng" (BSF) mới. Phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết hành động này "rất đáng lo ngại và không thể chấp nhận".

Khoá đào tạo thành viên BSF đầu tiên đã được mở và khi hoàn tất chương trình, họ sẽ được triển khai ở khu vực biên giới - nơi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm soát và phía Đông Syria – nơi lực lượng Đơn vị Bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) chiếm đóng.

my choc gian tho nhi ky o syria

Lực lượng SDF ở miền Bắc Syria ngày 31-7-2017. Ảnh: U.S. Army

Liên quân Mỹ đã xác nhận với Reuters về sự tồn tại của BSF. Theo đó, khoảng một nửa lực lượng sẽ bao gồm cựu thành viên SDF, trong khi nửa còn lại đang được tuyển mộ.

BSF sẽ triển khai dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Bắc, biên giới Iraq ở phía Đông Nam Syria và dọc thung lũng sông Euphrates.

Trước đó, việc Mỹ hỗ trợ SDF đã gây căng thẳng cho mối quan hệ giữa nước này với đồng minh NATO Thổ Nhĩ Kỳ. Người phát ngôn của Tổng thống Erdogan, Ibrahim Kalin, lên án Washington "đang thực hiện các bước đi đáng lo ngại nhằm hợp pháp hóa SDF, giúp họ tồn tại trong khu vực".

"Hoàn toàn không thể chấp nhận điều này. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại bất cứ tổ chức khủng bố nào trong và ngoài biên giới" – ông Kalin nhấn mạnh.

SDF là đối tác chính của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Liên quân Mỹ cho biết BSF sẽ hoạt động dưới sự chỉ huy của SDF và khoảng 230 người đang tham gia lớp huấn luyện đầu tiên. Về cơ bản, BSF là sự "tái bố trí" 15.000 thành viên SDF cho các nhiệm vụ mới.

my choc gian tho nhi ky o syria Syria: Al-Nusra và đồng minh đại bại ở Idlib trước đòn sấm sét của SAA

Tờ Far News cho hay, nhóm phiến quân khủng bố Al-Nusra Front (nhánh của Al-Qaeda tại Syria) và các lực lượng đồng minh đã khởi ...

my choc gian tho nhi ky o syria Syria: Mục tiêu thật sự của máy bay không người lái khi tấn công căn cứ Nga không nhằm phá huỷ?

Các vụ tấn công bằng máy bay không người lái như ở căn cứ của Nga tại Syria do khủng bố thực hiện dường như ...

my choc gian tho nhi ky o syria Niềm kiêu hãnh bị tổn thương, Nga trút hỏa lực trả thù phiến quân tấn công căn cứ Syria

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nhóm phiến quân tấn công căn cứ không quân Khmeimim của nước này ở phía tây Syria hôm 31.12.2017 ...

/ Người lao động