Mỹ chính thức bãi bỏ chính sách hạn chế visa du học sinh

Nhà Trắng đã hủy kế hoạch cấm du học sinh ở lại Mỹ nếu trường của họ chỉ học trực tuyến vào mùa thu tới đây, một thẩm phán cho biết.

Quyết định mới được đưa ra sau khi hàng chục trường đại học, trong đó có Đại học Harvard, Viện Công nghệ Massachusetts, và 17 bang của Mỹ đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Trump.

“Tôi được các bên thông báo rằng họ đã đi đến một quyết định sơ bộ”, Thẩm phán Allison Burroughs của Tòa án quận Massachusetts phát biểu trong phiên điều trần khoảng hai phút.

“Chỉ thị đối với sinh viên quốc tế sẽ trở lại hiện trạng như trước ngày 9/3, và bác bỏ việc thực thi chỉ thị tháng 7/2020”, bà Burroughs cho biết.Một nguồn thạo tin nói với CNN rằng Nhà Trắng đã nhận thấy phản ứng tiêu cực của dư luận với chính sách này và một số quan chức ở Cánh Tây tin rằng đề xuất về chính sách visa mới đã được xây dựng và thi hành "một cách tồi tệ".

Một nguồn tin khác cho hay Nhà Trắng tới đây sẽ tập trung áp dụng quy định mới với tân du học sinh, thay vì những sinh viên đang theo học ở Mỹ. Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin này.

my chinh thuc bai bo chinh sach han che visa du hoc sinh
Đại học Harvard kiện chính quyền Trump vì chính sách hủy visa sinh viên quốc tế theo học trực tuyến 100%.

Ngày 6/7, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) và Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) tuyên bố ý định hủy bỏ quyền lưu trí của các sinh viên quốc tế ở Mỹ nếu chương trình học của họ vào học kỳ mùa thu này bao gồm 100% là các khóa học trực tuyến.

.Người ở lại bị coi là cư trú bất hợp pháp. Thay đổi trên áp dụng với nhóm sinh viên quốc tế theo học các chương trình có cấp bằng, chứng chỉ ở Mỹ đang giữ visa F-1 và M-1.

Vào thời điểm đó, nhiều trường đại học, trong đó có Harvard và MIT, đã công bố kế hoạch duy trì các khóa học trực tuyến của học vì lo ngại vấn đề sức khỏe liên quan đến đại dịch Covid-19.

Cơ quan Thị thực Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) yêu cầu các trường đại học chuyển hoàn toàn sang dạy trực tuyến phải nộp kế hoạch lên cơ quan này trước 15/7. Các trường kết hợp giữa học trực tuyến và học trên lớp phải nộp kế hoạch trước 4/8.

“Động thái ngày 14/7 cho thấy tầm quan trọng của sinh viên quốc tế đối với Mỹ và cho thấy một quan điểm đồng lòng rằng các sinh viên quốc tế vẫn được chào đón ở đây”, Ted Mitchell, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Mỹ, cho biết.

“Chúng tôi rất hài lòng rằng Đại học Harvard và MIT, cũng như nhiều tiểu bang và các trường đại học khác, đã có hành động pháp lý ngay lập tức để buộc chính quyền Trump hủy bỏ chỉ thị sai lầm của mình. Điều đó sẽ ngăn cản sinh viên theo học tại Mỹ tham dự các khóa học trực tuyến trong thời gian đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành ở nước ta”, ông nói.

my chinh thuc bai bo chinh sach han che visa du hoc sinh
Sinh viên Harvard

Với hơn 41 tỷ USD mà sinh viên quốc tế đóng góp cho nền kinh tế Mỹ, trên các diễn đàn, nhiều người đặt câu hỏi về mục đích của động thái trên. Trong đó, giả thuyết được đưa ra nhiều nhất là chính quyền Trump đang muốn dùng quy định mới để thúc đẩy các trường tái mở cửa, một phần trong nỗ lực phục hồi nền kinh tế trì trệ do Covid-19.

Đại học Harvard và MIT sau đó kiện chính quyền Trump về quy định visa mới. Họ lập luận rằng chỉ thị của chính quyền Trump vi phạm Đạo luật Thủ tục Hành chính vì không xem xét các khía cạnh quan trọng của vấn đề trước khi công bố quy định, không cung cấp cơ sở hợp lý cho chính sách và không thông báo đầy đủ cho công chúng.

Phóng viên (t/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

my chinh thuc bai bo chinh sach han che visa du hoc sinh 17 bang kiện Chính quyền ông Trump về quy định đối với sinh viên nước ngoài
my chinh thuc bai bo chinh sach han che visa du hoc sinh ĐSQ Mỹ tại Việt Nam sẽ không cấp visa cho diện học trực tuyến
my chinh thuc bai bo chinh sach han che visa du hoc sinh Du học sinh tại Mỹ lo lắng trước nguy cơ phải về nước
my chinh thuc bai bo chinh sach han che visa du hoc sinh Đại sứ quán Việt Nam ở Mỹ khuyến cáo sau quy chế sinh viên quốc tế về nước
my chinh thuc bai bo chinh sach han che visa du hoc sinh Điều gì thực sự đứng sau kế hoạch "tống cổ" du học sinh của tổng thống Trump?
my chinh thuc bai bo chinh sach han che visa du hoc sinh Hàng nghìn sinh viên quốc tế có khả năng phải rời Mỹ