Mỹ chi hàng tỷ USD để không bị tụt lại phía sau

Các quan chức Lầu Năm Góc liên tục đăng đàn bày tỏ sự lo ngại đối với mối đe dọa đến từ vũ khí siêu thanh.

Lầu Năm Góc đã yêu cầu một ngân sách kỷ lục 718 tỷ USD trong năm tài khóa 2020, tăng 5% so với số tiền mà Quốc hội phân bổ cho năm 2019, theo Thời báo Nga.

Nhà Trắng đã công bố chi tiết về yêu cầu ngân sách mới của Tổng thống Donald Trump, vào thứ Hai, yêu cầu 750 tỷ USD cho quốc phòng. Trong đó, có khoảng 30 tỷ USD cho các chương trình vũ khí hạt nhân thuộc Bộ Năng lượng.

Khoản ngân sách 718 tỷ USD còn lại bao gồm 544,5 tỷ USD cho các hoạt động thường xuyên, 9,2 tỷ USD cho bức tường biên giới và 164 tỷ USD cho các cuộc chiến tranh bên ngoài nước Mỹ.

my chi hang ty usd de khong bi tut lai phia sau

Ngân sách Quốc phòng mới được Lầu Năm Góc yêu cầu là số tiền lớn kỷ lục chưa từng có tiền lệ trong lịch sử

Một phần kinh phí sẽ được sử dụng để vận hành các chương trình nghiên cứu và phát triển, vì Lầu Năm Góc quyết tâm sản xuất hàng loạt vũ khí và triển khai công nghệ mới. Ví dụ như, tên lửa siêu thanh và máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.

“Với yêu cầu nghiên cứu và phát triển lớn nhất trong 70 năm qua, ngân sách cho chiến lược này nhằm thực hiện các khoản đầu tư cần thiết vào công nghệ, vũ trụ, tên lửa và năng lực không gian mạng thế hệ tiếp theo”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Patrick M. Shanahan cho biết.

“Việc tăng cường ngân sách là vô cùng cần thiết để quân đội định vị mạnh mẽ vị trí của nước Mỹ trong cuộc cạnh tranh quyền lực lớn trong nhiều thập kỷ tới”, ông Shanahan nói thêm.

my chi hang ty usd de khong bi tut lai phia sau

Một phần không nhỏ của ngân sách mới được dành cho việc nghiên cứu và chế tạo vũ khí siêu thanh

Khoản ngân sách này bao gồm 2,6 tỷ USD dành cho các tên lửa siêu thanh gây khó khăn cho việc phát hiện và phòng thủ đối phương, một khoản khác trị giá 3,7 tỷ USD cho các hệ thống không người lái phù hợp với các khu vực tranh chấp.

Hiện nay, Lầu Năm Góc không có bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào có thể ngăn chặn một cuộc tấn công bằng tên lửa siêu thanh đã được triển khai. Trong khi đó, năm ngoái, Nga đã đưa hàng loạt vũ khí siêu thanh vào sản xuất và triển khai cho các lực lượng của Mát-cơ-va trên toàn lãnh thổ.

Mối đe dọa của một cuộc tấn công bằng tên lửa siêu thanh đã được lặp đi lặp lại gần đây trong Tạp chí Phòng thủ Tên lửa của Quân đội Mỹ, được xuất bản vào tháng trước.

my chi hang ty usd de khong bi tut lai phia sau

Lầu Năm Góc dự chi 2,6 tỷ USD cho các tên lửa siêu thanh

“Hiện tại, chúng tôi đang nhận ra bản chất của các mối đe dọa từ tên lửa siêu thanh đối với toàn bộ nước Mỹ, cũng như với bạn bè và đồng minh ở nước ngoài và các lực lượng được triển khai của chúng tôi vượt xa hơn nhiều so với tên lửa đạn đạo”, Thứ trưởng David J. Trachtenberg cho biết.

Rõ ràng, chính quyền của Tổng thống Donal Trump và Lầu Năm Góc hiện này đang khẩn trương yêu cầu hàng tỷ USD để chế tạo tên lửa siêu thanh trước khi cuộc xung đột tiếp theo diễn ra và cũng để tránh tụt lại phía sau so với Nga và Trung Quốc.

my chi hang ty usd de khong bi tut lai phia sau

Mỹ thiệt hại gần 8 tỷ USD vì cuộc chiến thương mại của ông Trump

Chiến tranh thương mại do Tổng thống Donald Trump phát động đã làm GDP của Mỹ năm 2018 mất 7,8 tỷ USD. Đây là kết ...

my chi hang ty usd de khong bi tut lai phia sau

Cựu binh Mỹ trở lại chiến trường xưa kéo vĩ cầm tưởng niệm nạn nhân thảm sát Sơn Mỹ

Cách đây 51 năm, 504 người làng Sơn Mỹ bị lính Mỹ thảm sát dã man, hôm nay Mike Boehm- cựu binh Mỹ tấu khúc ...