Mỹ chi 600.000 USD cho phòng thí nghiệm Vũ Hán nghiên cứu virus SARS-Cov-2

Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia của Mỹ thừa nhận, viện này dành 600.000 USD cho các hoạt động nghiên cứu ở Viện Virus học Vũ Hán.

Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID) Anthony Fauci thừa nhận, cơ quan này đã chi cho phòng thí nghiệm Vũ Hán, Trung Quốc hàng trăm nghìn USD để nghiên cứu. Cụ thể, NIAID đã dành 600.000 USD cho một tổ chức phi lợi nhuận có liên kết với Viện Virus học Vũ Hán.

Tuy nhiên, ông Anthony Fauci cho rằng, việc tài trợ cho nghiên cứu phòng thí nghiệm Vũ Hán là cần thiết để tìm hiểu, nghiên cứu xem liệu COVID-19 có thể lây nhiễm từ dơi sang người hay không.

Mỹ chi 600.000 USD cho phòng thí nghiệm Vũ Hán nghiên cứu virus SARS-Cov-2 - 1
Mỹ chi 600.000 USD cho một tổ chức phi lợi nhuận có liên kết với Viện Virus học Vũ Hán. (Ảnh: Daily Mail)

“Đề xuất này đã được các nhà chuyên môn xem xét và đánh giá rất cao về tầm quan trọng của lý do tại sao nên làm như vậy. Qua đó, chúng ta có thể thực hiện một cuộc khảo sát về những gì đang diễn ra trong quần thể dơi. Mọi người trên thế giới đều đang cố gắng tìm ra nguồn gốc của virus SARS CoV-19”, ông Anthony Fauci nói.

Người đứng đầu NIAID cho rằng, cần phải theo đuổi nghiên cứu như vậy. “Sẽ là cẩu thả nếu chúng ta không tiếp tục nghiên cứu nguồn gốc của virus. Chúng ta đang cố gắng tìm ra cách có thể ngăn điều này xảy ra lần nữa”, ông Anthony Fauci cho biết thêm.

Theo ông Anthony Fauci, điều quan trọng là nghiên cứu phải được thực hiện ở Trung Quốc vì đó là nơi virus SARS-Cov-2 xuất hiện lần đầu tiên.

“Nếu chúng ta bắt đầu nghiên cứu những con dơi ở Secaucus, New Jersey, hoặc Fairfax County, Virginia, điều đó sẽ không đóng góp nhiều vào việc tìm hiểu nguồn gốc virus SARS-CoV-2”, ông Anthony Fauci cho hay.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang lên kế hoạch giai đoạn 2 cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19, trong đó sẽ có việc kiểm tra các phòng thí nghiệm và các cơ sở nghiên cứu tại khu vực mà những ca mắc COVID-19 đầu tiên được ghi nhận vào tháng 12/2019. Tuy nhiên, Trung Quốc lên tiếng bác đề xuất này của WHO.

Hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu các cơ quan tình báo của nước này đưa ra báo cáo đánh giá lại nguồn gốc COVID-19 và xác định xem liệu dịch bệnh này có rò rỉ từ một phòng thí nghiệm hay lây nhiễm từ động vật sang con người.

WHO kêu gọi điều tra các phòng thí nghiệm Vũ Hán WHO kêu gọi điều tra các phòng thí nghiệm Vũ Hán
Nhà khoa học nước ngoài cuối cùng và duy nhất tại phòng thí nghiệm Vũ Hán lên tiếng Nhà khoa học nước ngoài cuối cùng và duy nhất tại phòng thí nghiệm Vũ Hán lên tiếng

Kông Anh ( Nguồn NewYork post)

/ vtc.vn