Mỹ cáo buộc Iran tấn công hai tàu dầu ở Vịnh Oman

Washington và các đồng minh cho rằng chỉ Tehran đủ khả năng thực hiện vụ tấn công, trong khi Iran gọi đây là cáo buộc vô lý. 

my cao buoc iran tan cong hai tau dau o vinh oman
Quá trình chữa cháy tàu chở dầu Front Altair sau vụ tấn công. Ảnh: AFP.

"Mỹ nhận định Iran đứng sau các vụ tấn công, dựa trên thông tin tình báo, loại vũ khí được sử dụng, trình độ tác chiến và những vụ tấn công vào tàu hàng do Iran tiến hành gần đây. Thực tế là không lực lượng ủy nhiệm nào trong khu vực có đủ nguồn lực và trình độ để tiến hành chiến dịch phức tạp như vậy", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua phát biểu trong một cuộc họp báo.

Pompeo khẳng định có bằng chứng cho thấy Iran phải chịu trách nhiệm, cho biết hải quân Mỹ tìm thấy một quả thủy lôi từ trường mắc vào thân một tàu chở dầu. Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Washington sẽ bảo vệ lực lượng của mình và đồng minh trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Anh và Arab Saudi đều đồng tình với nhận định của Mỹ, trong khi Iran gọi đây là "cáo buộc vô lý" và lên án mạnh mẽ vụ tấn công. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif mô tả các vụ nổ là "đáng ngờ" và kêu gọi đối thoại giữa các nước trong khu vực.

Nga cho rằng không nên sử dụng vụ tấn công làm lý do để gia tăng áp lực với Iran. "Chúng tôi phản đối hành động vội vàng kết luận và đổ lỗi cho những nước chúng ta không ưa", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov phát biểu trong một cuộc phỏng vấn.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã họp kín để bàn về vụ tấn công theo đề xuất của Mỹ. Phái đoàn Kuwait, nước chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an, cho biết cả 15 quốc gia thành viên đều lên án vụ tấn công. "Chúng tôi không bàn luận về bất kỳ bằng chứng nào", đại sứ Kuwait tại Liên Hợp Quốc Mansour Al-Otaibi phát biểu khi được hỏi liệu Mỹ có đưa ra bằng chứng ủng hộ cáo buộc nhằm vào Iran hay không.

Tàu chở dầu Kokuka Courageous treo cờ Panama bị tấn công hai lần khi đang trên đường tới Singapore, khiến nó bốc cháy và bị hư hại nghiêm trọng. 21 thủy thủ người Philippines sơ tán bằng thuyền cứu sinh và được tàu Coastal Ace gần đó giải cứu, trước khi được tàu khu trục USS Bainbridge của Mỹ đón. Một người bị thương nhẹ, trong khi Kokuka Courageous đang trôi dạt trên biển.

Tàu chở dầu Front Altair mang cờ Quần đảo Marshal cũng bị tấn công và bốc cháy không lâu sau đó, thủy thủ đoàn được tàu Hyundai Dubai gần đó giải cứu và đưa sang một tàu hải quân Iran. Công ty Quản lý Tàu dầu Quốc tế (ITM) sở hữu Front Altair cho biết thủy thủ đoàn gồm 11 người Nga, một người Gruzia và 11 người Philippines đều an toàn và đang ở cảng Bandar Abbas của Iran.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang thăm Iran nhằm làm giảm căng thẳng giữa Washington và Tehran. Sau cuộc hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 12/6, Thủ tướng Nhật nói rằng phải tránh mọi "xung đột bất ngờ" trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iran đang gia tăng.

my cao buoc iran tan cong hai tau dau o vinh oman
Vị trí hai tàu chở dầu bị tấn công hôm 13/6. Đồ họa: CNN.

Vũ Anh (Theo Reuters)

my cao buoc iran tan cong hai tau dau o vinh oman Mỹ nói Iran tấn công tàu hàng ở Vùng Vịnh để tăng giá dầu thế giới

Pompeo tuyên bố có bằng chứng Iran tấn công các tàu chở dầu, cho rằng mục đích của hành động này là nhằm tăng giá ...

my cao buoc iran tan cong hai tau dau o vinh oman Iran khẳng định không muốn chiến tranh ở Vùng Vịnh

Ngoại trưởng Iran cho biết ông không tin chiến tranh sẽ nổ ra ở khu vực và Tehran cũng không mong muốn một cuộc chiến ...

/ VnExpress