Mỹ nói Iran tấn công tàu hàng ở Vùng Vịnh để tăng giá dầu thế giới

Pompeo tuyên bố có bằng chứng Iran tấn công các tàu chở dầu, cho rằng mục đích của hành động này là nhằm tăng giá dầu thô. 

my noi iran tan cong tau hang o vung vinh de tang gia dau the gioi
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: SCMP.

"Người Iran đã có những nỗ lực để tăng giá dầu thô trên toàn thế giới", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 30/5 tuyên bố trước khi lên đường tới châu Âu công du. Ông khẳng định đã nhìn thấy những chứng cứ cho thấy sự dính líu của Iran với các cuộc tấn công tàu chở dầu ở Vùng Vịnh hồi đầu tháng 5.

"Đúng vậy, Cố vấn Bolton đang nắm trong tay các bằng chứng đó", Pompeo nói thêm. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton hôm 29/5 tuyên bố 4 tàu, bao gồm hai tàu chở dầu của Arab Saudi hôm 12/5 bị tấn công bởi "các ngư lôi gần như chắc chắn từ Iran" ở ngoài khơi UAE. Phát biểu một ngày sau đó ở London, Anh, Bolton thông báo các chứng cứ về việc Iran đứng sau các cuộc tấn công tàu chở dầu ở Vùng Vịnh sẽ được trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào tuần tới.

Quan hệ Washington - Tehran xấu đi từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015 và tăng cường các lệnh trừng phạt lên quốc gia này. Washington hồi đầu tháng triển khai nhiều tàu chiến, oanh tạc cơ B-52, tổ hợp phòng không Patriot đến Trung Đông, với lý do nhận được tin tình báo rằng Tehran chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn lên các tàu ở vịnh Ba Tư.

Washington hôm 24/5 tuyên bố điều thêm 1.500 lính tới Trung Đông để chống lại các mối đe dọa từ Tehran. Đáp lại, các quan chức quân sự Iran đe dọa sẽ "hủy diệt" lực lượng quân sự Mỹ ở Trung Đông nếu nước này gây chiến. Tuy nhiên, lãnh đạo hai nước tới nay đều nhấn mạnh không muốn chiến tranh nổ ra.

Mai Lâm (Theo Reuters)

my noi iran tan cong tau hang o vung vinh de tang gia dau the gioi Iraq cảnh báo về hiểm họa chiến tranh tại vùng Vịnh

Các lãnh đạo Iraq cảnh báo về những nguy cơ chiến tranh tại vùng Vịnh trong bối cảnh căng thẳng Mỹ và Iran chưa có ...

my noi iran tan cong tau hang o vung vinh de tang gia dau the gioi Iran khẳng định không muốn chiến tranh ở Vùng Vịnh

Ngoại trưởng Iran cho biết ông không tin chiến tranh sẽ nổ ra ở khu vực và Tehran cũng không mong muốn một cuộc chiến ...

/ VnExpress