Mỹ cân nhắc trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ sau thương vụ S-400

Quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ thêm phần căng thẳng khi mới đây Bộ trưởng Tài chính Mỹ tiết lộ chính phủ Mỹ đang xem xét áp dụng biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ do những bất đồng liên quan đến thương vụ mua hệ thống phòng không S-400 của nước này.

Trả lời phỏng vấn của các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng, khi được hỏi Bộ Tài chính Mỹ có xem xét các biện pháp trừng phạt hay không, ông Steven Mnuchin – Bộ trưởng Tài chính Mỹ tuyên bố: “Chúng tôi đang xem xét, và không bình luận về bất kỳ quyết định cụ thể nào”.

Đồng tiền Thổ Nhĩ Kỳ đã rớt giá thảm hại so với đồng đô -la Mỹ sau những tuyên bố của ông Mnuchin.

my can nhac trung phat tho nhi ky sau thuong vu s 400

Một phần của hệ thống phòng thủ S-400 của Nga được dỡ xuống từ một máy bay Nga tại sân bay Murted gần Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 27-8-2019 (Ảnh Reuters)

Ankara và Washington đã bất hòa trong việc Ankara mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, mà Washington cho rằng không tương thích với hệ thống phòng thủ của NATO và là mối đe dọa đối với máy bay chiến đấu tàng hình Lockheed Martin Muff F-35.

Hãng tin Interfax dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga đã giao lô hàng thứ hai của S-400 vào tháng trước, trước đó vào tháng 7 Ankara đã nhận được lô hàng đầu tiên.

Trước đây, Mỹ đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng họ sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt nếu nước này mua hệ thống S-400 và đã loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình F-35 của mình, nhưng cho đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ các cảnh báo.

Những bất đồng liên quan đến hệ thống tên lửa phòng không là một trong nhiều vấn đề làm căng thẳng mối quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó bao gồm cả cuộc xung đột đang diễn ra ở Syria.

my can nhac trung phat tho nhi ky sau thuong vu s 400

Thổ Nhĩ Kỳ cân nhắc mua thêm tên lửa S-400

Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu nói việc mua thêm S-400 là cần thiết để tăng năng lực phòng không nếu Mỹ từ chối bán tên lửa ...

my can nhac trung phat tho nhi ky sau thuong vu s 400

Toan tính thực sự của Thổ Nhĩ Kỳ đằng sau cuộc khủng hoảng S-400

Mua hệ thống S-400 của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ không hề “quay lưng” với Mỹ và phương Tây như nhiều người lầm tưởng.

my can nhac trung phat tho nhi ky sau thuong vu s 400

Lệnh trừng phạt của Mỹ có thể đẩy Thổ Nhĩ Kỳ vào vòng tay Nga

Mỹ có thể bị hạn chế sử dụng căn cứ chiến lược Incirlik, đồng thời đẩy Thổ Nhĩ Kỳ xích lại gần Nga hơn nếu ...

/ anninhthudo.vn