Mỹ cần nguồn tài nguyên trị giá hàng nghìn tỷ USD của Ukraine

Theo Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham, Ukraine đang sở hữu nguồn khoáng sản trị giá hàng nghìn tỷ USD và nền kinh tế Mỹ cần đến chúng.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham cho rằng, nền kinh tế của Washington cần tài nguyên thiên nhiên của Ukraine, do đó viện trợ quân sự cho nước này phải được tiếp tục cho đến khi Kiev có thể giành "chiến thắng".

“Người Ukraine đang ngồi trên một nguồn khoáng sản trị giá hàng nghìn tỷ USD và chúng có lợi cho nền kinh tế Mỹ. Tôi cho rằng nước Mỹ nên tiếp tục giúp đỡ Kiev cho đến khi họ giành được chiến thắng", ông Graham nhấn mạnh

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham. (Ảnh: Reuters)

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố trên được ông Graham đưa ra trong chuyến thăm đến Kiev vào ngày 6/9. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng có cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Ông Graham cũng ca ngợi những nỗ lực và quyết tâm của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Ông cho rằng, nếu Nga giành chiến thắng trong cuộc xung đột này, số tài nguyên đó sẽ được "chia" cho Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Graham từ lâu đã cởi mở về mục tiêu thực sự của Washington trong cuộc xung đột giữa Moskva và Kiev. Trước đó, ông này cũng mô tả những thiệt hại của Nga ở Ukraine là "khoản đầu tư tốt nhất" mà Mỹ từng thực hiện.

Tuần trước, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev cho biết cả chính quyền Kiev và đồng minh phương Tây đều muốn nắm giữ vùng miền đông Ukraine với nhiều nguồn tài nguyên.

“Theo dữ liệu nguồn mở, tổng giá trị nguồn khoáng sản trước đây của Ukraine ước tính khoảng 14,8 nghìn tỷ USD nhưng 7,3 nghìn tỷ đô la trong số này hiện nằm ở Luhansk và Donetsk. Điều đó có nghĩa là gần một nửa tài sản quốc gia của Ukraine trước đây nằm ở Donbass”, ông Medvedev giải thích trong một bài đăng dài trên Telegram.

https://vtcnews.vn/my-can-nguon-tai-nguyen-tri-gia-hang-nghin-ty-usd-cua-ukraine-ar894467.html

Trà Khánh / VTC News